Theo kế hoạch vận hành thử nghiệm được Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) thông báo, tuyến metro Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thực hiện được và đại diện chủ đầu tư thông tin, dời việc khai thác thương mại sang tháng 4/2019. Tiếp đó, trong đợt kiểm tra vào giữa tháng 3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực đưa dự án vào vận hành thương mại cuối tháng 4.
Để chuẩn bị cho kế hoạch trên, giữa tháng 3 vừa qua, HĐND thành phố Hà Nội tổ chức kỳ họp bất thường với nội dung chính: Thông qua một số cơ chế, trong đó có chính sách giá vé để tiếp nhận đưa tuyến metro Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong ngày 2/5 vẫn vắng bóng tàu chạy. 12 nhà ga cửa đóng theo cài chặt, nhiều hạng mục cầu thang lên xuống vẫn thi công ngổn ngang. Mặc dù được quây bạt, dưới thời tiết nắng, mưa lâu ngày và không được sử dụng nên một số vị trí cầu thang máy, bờ lan can inox tại hầu hết các ga, đặc biệt là các ga trước bến xe Hà Đông cũ, nút giao thông Thanh Xuân, chợ Thượng Đình… đang bị hoen gỉ.
Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội có nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) cho biết, trong 2 ngày qua cũng như những ngày cuối tháng 4, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường không thấy bất kỳ chuyến tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông nào được chạy trên tuyến. Với việc lỡ hẹn khai thác thương mại vào tháng 4 này, đây là lần thứ 8 metro Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn với người dân Thủ đô, riêng chỉ trong 4 tháng đầu năm 2019, dự án đã ra 2 lần lỡ hẹn (dịp Tết Nguyên đán và 30/4).
Thông tin về tuyến metro không thể đi vào khai thác thương mại theo kế hoạch và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, về cơ bản hiện dự án vẫn thi công chưa xong với khoảng 1% khối lượng công việc phải hoàn thiện. Cùng với đó, một số thủ tục để đưa các đoàn tàu vào hoạt động còn vướng mắc từ nhà thầu.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, để đưa các đoàn tàu vào khai thác, sau khi thi công xong 100% hạ tầng, dự án phải hoàn thiện hai thủ tục quan trọng. Thứ nhất, dự án phải được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá công trình đảm bảo chất lượng; Thứ hai, các đoàn tàu phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định và cấp chứng nhận an toàn. Tuy nhiên, thông tin với PV Tiền Phong chiều 2/5, đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết, dự án chưa đủ các thủ tục để nghiệm thu tổng thể. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chưa kiểm định và cấp chứng nhận an toàn cho các đoàn tàu thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Dự án ĐSĐT Cát Linh-Hà Đông khởi công tháng 10/2011 với chiều dài hơn 13km, 12 nhà ga trên cao. Theo kế hoạch, dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc). Đến nay dự án đã bị chậm tiến độ hơn 3 năm với 8 lần vỡ tiến độ và đội giá hơn 300 triệu USD (từ 552 lên 891 triệu USD). Chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt); Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.