“Biển xanh hay biển đỏ chỉ có tác dụng trong quản lý tài sản; chuyển sang biển trắng thì việc quản lý không ảnh hưởng. Nếu chuyển biển xanh, biển đỏ thành biển trắng, CSGT sẽ tích cực hơn trong việc dừng xe để làm rõ vi phạm”.
Tuy nhiên, ông Phất cho rằng, dù CSGT dừng xe, làm rõ vi phạm nhưng nếu lái xe, người đi cùng xe lại đưa các giấy tờ xe của cơ quan bộ ngành, CSGT vẫn có tâm lý e ngại, bỏ qua lỗi thì cũng không giải quyết được bản chất vấn đề.
Luật sư Phất nói: “Để xe biển xanh, biển đỏ có một mặt tích cực là người dân rất dễ phát hiện nếu quan chức dùng các xe này đi lễ chùa, đi ăn nhậu, đi cưới hỏi… Nếu không còn biển xanh cũng khó phát hiện những sự việc đi xe quá tiêu chuẩn, từ đó phát hiện ra những dấu hiệu sai phạm như trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh”. Ông Phất cho rằng, nên tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế trong xử lý việc này để áp dụng.