Ngày 13/6, lãnh đạo UBND tỉnh Long An cùng các sở, ngành liên quan đến huyện Bến Lức khảo sát địa điểm và chuẩn bị khởi công dự án đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua tỉnh Long An.
Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, đến nay, Long An giải phóng mặt bằng được 96% và chỉ còn lại 16 hộ. Địa phương làm tốt việc giải phóng mặt bằng như xã Mỹ Yên, đạt 100%; xã Tân Hòa chỉ còn một hộ và còn lại ở xã Tân Bửu.
Lãnh đạo UBND tỉnh Long An khảo sát dự án đường Vành đai 3 TPHCM. |
UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo việc vận động người dân, xem xét chế độ các chính sách bồi thường cho người dân đảm bảo đúng quy định. Long An phấn đấu là một trong những tỉnh tốt nhất trong giải phóng mặt bằng và đảm bảo thời gian khởi công theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Lâm, hiện UBND tỉnh chỉ đạo các ngành cùng huyện Bến Lức phối hợp, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho việc khởi công đường Vành đai 3 TPHCM vào ngày 30-6.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TPHCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
Trục giữa là cao tốc TPHCM-Trung Lương, vòng cung bên trái là đường ra vào cao tốc tuyến Vành đai 3, hai nhánh bên phải là đường ra vào cao tốc Bến Lức-Long Thành. Nút giao huyết mạch này nằm tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. |
Dự án được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập; quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h; quy mô giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1) là 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 22 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục. Tổng mức đầu tư dự án là 75.378 tỷ đồng và tiến độ thực hiện từ năm 2022 - 2027.
Riêng đoạn qua Long An có chiều dài 6,84 km, đi qua huyện Bến Lức, với tổng mức đầu tư 4.208 tỷ đồng; trong đó, vốn Trung ương khoảng 75% và địa phương 25%.
Dự án Vành đai 3 TPHCM hoàn thành, sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, đô thị.
Đặc biệt, đối với Long An, cùng với các tuyến đường hiện hữu và sẽ triển khai, tỉnh có điều kiện thuận lợi để mở rộng không gian, kết nối các khu, cụm công nghiệp tại địa phương với các cụm cảng trong khu vực, sân bay Long Thành (Đồng Nai), tạo nền tảng, sức bật cho sự tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.