Lời nói sau cùng của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an) bày tỏ ân hận về những sai lầm gây ra và gửi xin lỗi đến những người đã tạo điều kiện cho mình phấn đấu, những người đã luôn tin tưởng; các bị cáo còn lại đều mong tòa cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cựu điều tra viên ân hận, nói lời xin lỗi

Cuối ngày 26/12, HĐXX TAND Cấp cao cho phép 21 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” được nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Đứng trên bục khai báo trình bày, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an) bày tỏ ân hận về những sai lầm gây ra, bị cáo gửi xin lỗi đến những người đã tạo điều kiện cho mình phấn đấu, những người đã luôn tin tưởng.

“Bị cáo mong HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX hãy bao dung, đưa ra phán quyết giàu lòng nhân ái để bị cáo sớm trở về với xã hội", cựu điều tra viên nói.

Trước đó, khi nêu quan điểm luận tội, Viện KSND Cấp cao xét thấy tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội, chấp nhận bản án sơ thẩm. Bản thân bị cáo thể hiện sự ăn năn, hối cải và khắc phục hậu quả. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống mức 20 năm tù.

Phiên sơ thẩm diễn ra hồi tháng 7, Hoàng Văn Hưng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tù chung thân. Xuyên suốt quá trình điều tra, truy tố, đến khi ra tòa Hưng phản bác mọi quan điểm buộc tội. Tuy nhiên, trước phiên phúc thẩm diễn ra khoảng một tháng, Hưng thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang nhận tội.

Bị cáo cũng tác động người thân, bạn bè khắc phục xong khoản tiền 800.000 USD (tương đương hơn 18,8 tỷ đồng) đã chiếm đoạt.

Lời nói sau cùng của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng ảnh 1

Bị cáo Hoàng Văn Hưng.

Trừ bị cáo Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Thái Hòa), các bị cáo còn lại khi nói lời sau cùng đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi mong HĐXX cho hưởng khoan hồng.

Đặc biệt hai cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao, gồm cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng và cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan, đều trầm giọng khi nói lời xin lỗi cơ quan cũ nơi mình từng công tác.

Bị cáo thừa nhận không vượt qua cám được cám dỗ của đồng tiền

Diễn biến phiên phúc thẩm trong hai ngày qua cho thấy, Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo với Phạm Trung Kiên (cựu cán bộ thuộc Bộ Y tế) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an). Đây là hai bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên tù chung thân, mức án cao nhất.

Nói lời sau cùng, Phạm Trung Kiên cho biết, bản thân không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền. Ông ta tiếp tục khẳng định quá trình cấp phép chuyến bay giải cứu không hề “gây khó khăn” để được hối lộ, đồng thời bị cáo mong HĐXX lượng hình khi tuyên án.

Lời nói sau cùng của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng ảnh 2

Bị cáo Phạm Trung Kiên

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ghi nhận nhiều bị cáo có lời khai “tố” Phạm Trung Kiên.

Điển hình như bị cáo Đào Minh Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun) khai, quá trình xin cấp phép các chuyến bay giải cứu đã bị Kiên và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an) gọi điện “vòi” tiền.

Theo bị cáo Dương, khi gặp mặt Phạm Trung Kiên, Dương bị người này quát tháo và bảo: “Tôi biết các anh đưa tiền cho anh Tuấn thì cũng phải đưa cho tôi 150 triệu một chuyến".

Trong khi gặp mặt Vũ Anh Tuấn thì bị nói: "Em không cần tiền của các anh nhưng các anh không đưa để em đưa sếp thì chuyến bay không được duyệt".

Trước sức “ép” của hai cựu cán bộ đại diện cho Bộ Y tế và Bộ Công an, Dương buộc phải đưa cho Kiên 1,1 tỷ đồng, Tuấn 1,6 tỷ đồng.

Nói lời sau cũng tại tòa hôm nay, bị cáo Vũ Anh Tuấn cho rằng bản thân “không vượt qua cám dỗ của đồng tiền” nên đã phạm tội. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm án để được sớm trở về với gia đình, xã hội.

Tòa tuyên án lúc 10h ngày 27/12.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.