Loạt dự án giao thông ở TPHCM bứt tốc về đích cuối năm nay

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trong hai tháng còn lại của năm 2024, có 11 gói thầu, dự án giao thông tại TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành. Bên cạnh những công trình đạt tiến độ khả quan, cũng có một số dự án gặp vướng mắc về mặt bằng, phải lùi ngày hoàn thành đến đầu năm sau.

Theo kế hoạch của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư), trong hai tháng còn lại của năm 2024, sẽ có 11 gói thầu, dự án giao thông trên địa bàn thành phố được hoàn thành.

Cụ thể, cuối tháng 11/2024 sẽ thông xe công trình xây dựng cầu Bà Hom và công trình mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).

Đến cuối tháng 12 tới, sẽ hoàn thành một loạt công trình gồm cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè); hầm HC1 và toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); đường nối giữa đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình); đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp); cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức); 4,3km đường song hành Quốc lộ 50 thuộc dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh); hầm chui HC1 dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức).

Loạt dự án giao thông ở TPHCM bứt tốc về đích cuối năm nay ảnh 1

Cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 - huyện Nhà Bè, TPHCM) đang được hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị thông xe vào tháng 12 sắp tới đây.

Theo ghi nhận của PV báo Tiền Phong, trong số các gói thầu, dự án giao thông kể trên, những công trình xây dựng cầu, nút giao thông ở khu vực phía Nam TPHCM có tiến độ khả quan và kịp về đích đúng hẹn vào cuối năm nay.

Trong đó, dự án xây dựng cầu Phước Long bắc qua rạch Phú Xuân, kết nối huyện Nhà Bè với quận 7 đã đạt hơn 80% khối lượng. Hiện nay đơn vị thi công đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đưa dự án thông xe vào cuối năm nay.

Tương tự, dự án xây dựng mới cầu Rạch Đỉa (thay thế cầu sắt cũ) trên đường Lê Văn Lương (nối quận 7 với huyện Nhà Bè) cũng đã hoàn thiện khoảng 90% khối lượng công việc. Các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục khe co giãn, lát gạch lề bộ hành, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng cây xanh... Công tác thi công sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11 để tổ chức nghiệm thu công trình, dự kiến thông xe vào cuối tháng 12 sắp tới đây.

Cách dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa không xa là gói thầu xây dựng hầm HC1 thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Theo chủ đầu tư, gói thầu hầm chui HC1 hiện đã đạt 83% tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe trước ngày 31/12 như kế hoạch. Trước đó, ngày 4/10, nhánh hầm chui HC2 thuộc dự án này đã hoàn thành và thông xe.

Tại khu vực phía đông TPHCM, một nhánh cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe vào tháng 12 sắp tới. Ở dự án nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức), theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe hầm chui HC1 cuối năm 2024. Tuy nhiên, gói thầu XL5 xây dựng hầm chui HC1-01 mới hoàn thành trụ K1 đến K8, K14 đến K19 và đang thi công trụ K12, K13. Sản lượng gói thầu này đạt khoảng 64%, dự kiến phải sang tháng 1/2025 mới hoàn thành.

Nhiều dự án vẫn lỡ hẹn

Cùng với các dự án trên, hiện nay một số dự án giao thông khác phải lùi tiến độ hoàn thành sang đầu năm 2025, lý do chủ yếu xuất phát từ việc vướng mặt bằng và công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện).

Trong đó, dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) mới đạt khoảng 20% khối lượng công việc, dự kiến phần cầu chính cầu Tân Kỳ Tân Quý sẽ được hoàn thành và thông xe vào tháng 1/2025 thay vì tháng 12/2024 như kế hoạch trước đó.

Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do vướng mắc trong việc thống nhất hình thức di dời hệ thống lưới điện trung hạ thế và trạm biến áp tại hai đầu cầu.

Bên cạnh đó, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa cũng lùi thời gian hoàn thành đến cuối tháng 2/2025, thay vì cuối năm nay. Nguyên nhân là do vướng mắc về mặt bằng tại gói thầu số 13 của dự án. Theo Ban Giao thông TPHCM, dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành trước 28/2/2025, qua đó hoàn thành toàn bộ công trình với điều kiện UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất (tối thiểu 2 tháng trước thời điểm thông xe toàn tuyến).

Tương tự, dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) cũng đang vướng mặt bằng và lưới điện.

Về vấn đề di dời lưới điện tại phạm vi dự án này, ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết: "Đến nay đơn vị đã được bàn giao mặt bằng được hơn 60%. Việc bàn giao không liên tục mà chia thành từng đoạn gây nhiều khó khăn trong công tác thi công. Dự kiến công việc ngầm hóa tuyến cáp điện ở tuyến đường sẽ kéo dài đến tháng 4/2025 mới hoàn tất".

MỚI - NÓNG