Sáng 19-1, sau khi từ Mỹ Đình ra, xe khách BKS 14N-5485 đã 3 lần bắt khách dọc đường. Ảnh: Trọng Đảng. |
Sáng 19-1, đường Phạm Hùng khu vực trước bến xe Mỹ Đình náo loạn và tắc cứng vì có hàng chục xe khách chạy tuyến Hà Nội - Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Ninh... dồn tụ bắt khách. Một số người dân ở đây cho biết, hầu hết các xe này đều không phải từ bến Mỹ Đình ra mà ở nơi khác chạy tới, chỉ bắt khách rồi chạy đi.
“Số lượng các xe dù này có lúc lên hàng chục chiếc và luôn chạy theo kiểu dàn hàng ngang đi chậm như rùa để hớt khách của nhau”, anh Lê Văn Dũng, một người dân ở thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình cho biết.
Đây cũng là nguyên nhân làm nhiều xe buýt chạy qua bến xe Mỹ Đình không thể vào các điểm đỗ đón trả khách sáng 19-1. Do không đủ kiên nhẫn để chờ xe buýt nên nhiều người dân đã vẫy taxi. “Tôi vừa giơ tay lên thì xe dù lao đến, sáng qua tôi bắt xe dù còn dễ hơn cả taxi”, chị Nguyễn Thị Lại, một người dân ở xã Mễ Trì, Từ Liêm phàn nàn.
Sau vài giờ quan sát, chúng tôi còn ghi nhận, bắt khách dọc đường còn có cả xe khách xuất phát từ bến Mỹ Đình ra. Chỉ chạy theo chiếc xe khách BKS 14N-5485 chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh hơn một km trên đường Phạm Hùng (đoạn bến xe Mỹ Đình - cầu vượt Mai Dịch), phóng viên đã ghi nhận, ngoài chạy như rùa, chiếc xe này đã 3 lần dừng bắt khách dọc đường.
Tương tự, tình trạng xe khách không vào bến và chạy lòng vòng để bắt khách cũng diễn ra với bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Hà Đông... khiến tình trạng hỗn loạn và mất trật tự tại các bến xe đã xảy ra.
Riêng bến xe Giáp Bát, hôm qua có 2 - 3 chốt CSGT rải dọc đường Giải Phóng nhưng trước cổng bến xe này các xe khách vẫn đỗ chờ khách chật cứng, khiến nhiều người lên xe hàng tiếng đồng hồ vẫn không thể thoát ra khỏi đoạn đường trước cửa bến.
Lý giải về việc xe dù vẫn lượn như chong chóng, kể cả xe từ trong bến ra cũng dừng đỗ bắt khách trên đường, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho hay, do các xe hoạt động ngoài phạm vi nên bến không thể xử lý. Tuy nhiên, trong kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán, bến đã họp với lực lượng liên ngành (Cảnh sát - thanh tra giao thông, công an địa phương) để phối hợp cùng xử lý tình trạng này.
Theo đó, với các xe từ trong bến ra, nếu cơ quan công an có biên bản vi phạm để chứng minh được các xe này bắt khách dọc đường, bến sẽ đình tải ngay.
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT - CA Hà Nội cho biết, kế hoạch đảm bảo giao thông và chống xe dù, bến cóc dịp Tết Nguyên đán, phòng đã xây dựng và quán triệt đến từng đội. Theo kế hoạch được phân công, các đội có trách nhiệm thực hiện tốt việc này.