Lỗ trong vận tải hàng không, VietJet và Bamboo đồng loạt xin vay ưu đãi lớn

0:00 / 0:00
0:00
Sau khi Vietnam Airlines được hỗ trợ, các hãng hàng không còn lại cũng kiến nghị được vay ưu đãi.
Sau khi Vietnam Airlines được hỗ trợ, các hãng hàng không còn lại cũng kiến nghị được vay ưu đãi.
TPO - Dù kết thúc năm 2020, Vietjet và Bamboo Airways đều báo có lãi, nhưng theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VBA), riêng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng đều lỗ, với mức lỗ trên 18.000 tỷ đồng, nên cần Chính phủ hỗ trợ.

VBA vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp các đề xuất của các doanh nghiệp hàng không về giải pháp hỗ trợ trong bối cảnh gặp khó khăn do dịch COVID-19. Trước đó, hiệp hội này cũng có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất có gói tài chính ưu đãi khoảng 25-27 nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp hàng không vay.

Tới nay, mới có Vietnam Airlines được Quốc hội và Chính phủ chấp thuận cho thực hiện gói tài chính hỗ trợ, trong đó có 8.000 tỷ đồng tăng vốn điều lệ và 4.000 tỷ đồng vay ưu đãi lãi suất 4%/năm (trả lãi qua cổ phiếu).

 Cũng gặp khó khăn, VietJet Air đề nghị được vay 4.000-5.000 tỷ đồng, ký hạn vay tới năm 2023, với lãi suất khoảng 4%/năm.

Còn Bamboo Airways, đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có cơ chế để hãng được vay khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó, có cơ chế để các ngân hàng thương mại cho hãng được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; cho hãng được vay thêm 5.000 tỷ đồng qua hình thức tái cấp vốn với lãi suất 0%, và các điều kiện tương tự như đang áp dụng với gói vay cho Vietnam Airlines.

Hiệp hội này ước tính, cả năm 2020, doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019, riêng hoạt động vận tải hàng không ước lỗ của các hãng trên 18.000 tỷ đồng. Dù trước đó, Vietjet công bố lãi hợp nhất 70 tỷ đồng sau thuế, Bamboo Airways công bố lãi 400 tỷ đồng trước thuế.

Sang năm 2021, VBA đánh giá, thị trường hàng không tiếp tục khó khăn, khi khách nội địa sụt giảm, đặc biệt dịp cao điểm Tết vừa qua, trong khi mạng bay quốc tế chưa được nối lại. Do đó, ước các hãng có thể tiếp tục lỗ trên 15.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền ngay giai đoạn thấp điểm sau Tết, nên rất cần thêm các chính sách hỗ trợ.

Bên cạnh đó, VBA cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp để các hãng hàng không được giảm 2% lãi suất các khoản đang vay; cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ với các khoản phát sinh trong năm 2020-2021, không chuyển nhóm nợ đến hết 31/12/2021. 
VBA cũng kiến nghị Chính phủ sớm nghiên cứu mở cửa lại đường bay quốc tế, cho phép khách quốc tế đã tiêm vắc xin vào Việt Nam, với các thị trường tiềm năng như: châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Ngoài ra, tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/lít, thay vì dù đã giảm vẫn còn giữ mức 2.100 đồng/lít cho tới hết năm 2021; giảm giá dịch vụ cất hạ cánh, điều hành bay 50% tới hết năm…

Theo VBA, năm 2020, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không gặp khó do bão COVID-19 của Nhà nước đã có tác dụng tích cực. Trong đó, Vietnam Airlines tiết kiệm được 319 tỷ đồng chi phí, Bamboo Airways tiết kiệm được 120 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Hà Nội giải quyết "luồng xanh"cho xe vận tải nhanh chóng.
Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên 'luồng xanh' cho 13.290 phương tiện
TPO - Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đến thời điểm nay hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chạy ổn định. Đến chiều 29/7, Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” mã QR Code cho 13.290 phương tiện.

Có thể bạn quan tâm

Nghi vấn trục lợi từ dịch bệnh, Sao Thái Dương bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay

Nghi vấn trục lợi từ dịch bệnh, Sao Thái Dương bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay

TPO - Giữa lùm xùm liên quan công văn đã thu hồi của Bộ Y tế và hiện tượng sản phẩm Sao Thái Dương được cho tăng giá bất thường, nhiều ý kiến đặt nghi vấn nhãn hàng trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Trụ sở công ty, trang mạng xã hội của Cty Sao Thái Dương đang nhận bão đánh giá thấp trên Google.
Trứng gà tăng giá gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Trứng gà tăng giá gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

TPO - Tại không ít chợ truyền thống hay siêu thị ở Hà Nội, trứng gà luôn nằm trong danh sách mặt hàng bán chạy, đắt khách. Lạ lùng loại 'nhân sâm biển' càng xấu càng đắt, có giá tới 68 triệu đồng/kg. Nga giới thiệu hàng loạt mẫu trực thăng thương mại mới.
EVNCPC: Hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

EVNCPC: Hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

Để được cấp điện mới, khách hàng chỉ cần gửi hồ sơ trực truyến đến các kênh tiếp nhận của Công ty Điện lực, Tổng công ty Điện lực miền Trung hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia... Hồ sơ của khách hàng sau khi được tiếp nhận, chỉ cần từ 12-24 giờ, hồ sơ cấp điện sẽ được gửi đến khách hàng và tiến hành ký hợp đồng.
Cây khô 'phòng COVID-19' giá nửa triệu đồng, chuyên gia cảnh báo thực hư công dụng

Cây khô 'phòng COVID-19' giá nửa triệu đồng, chuyên gia cảnh báo thực hư công dụng

TPO - Ngoài Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất có nghi vấn liên tiếp tăng giá như đã Tiền Phong phản ánh, viên nén xuyên tâm liên trong công văn hướng dẫn các loại thuốc cổ truyền và sản phẩm dược liệu phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 (đã thu hồi của Bộ Y tế) cũng có dấu hiệu đang bị làm giá. Hiện trên thị trường cũng xuất hiện vô số sản phẩm chứa xuyên tâm liên, “nổ” công dụng phòng COVID-19, được Bộ Y tế khuyên dùng.