>Chiếc Audi ‘quattro’ thứ 5 triệu xuất xưởng
>Bất thường xe siêu sang 'hồi hương'
Một trong số các ngôi sao của thương hiệu 4 vòng tròn tại triển lãm ô tô Geneve 2013 sắp diễn ra tại Thụy Sỹ là A3 g-tron, mẫu xe có thể chạy từ nhiên liệu khí gas tự nhiên nén (Compressed Natural Gas - CNG) hoặc xăng thông thường.
Trái tim của xe là một phiên bản hiệu chỉnh đặc biệt của động cơ truyền thống 4 xi lanh TSI 1,4 lít của dòng A3, để có thể sử dụng cả hai loại nhiên liệu.
Để chứa nhiên liệu CNG, Audi lắp đặt dưới khoang chứa hành lý của A3 g-tron bình nhiên liệu đôi, mỗi bình có thể chứa 7 kg khí CNG với áp suất tối đa 200 bar, và có trọng lượng nhẹ hơn 27 kg so với bình chứa nhiên liệu xăng, dầu truyền thống.
Một điểm nhấn công nghệ khác là bộ điều chỉnh áp suất khí gas có thể hạ thấp áp suất của dòng chảy khí gas vào khoang đốt của động cơ xuống còn khoảng từ 5-9 bar theo hai mức, và có thể tự động chuyển sang chế độ chạy xăng khi áp suất trong bình chứa xuống dưới 10 bar.
Theo Audi, động cơ 1,4 lít TSI tăng áp trên A3 Sportback (năm cửa) g-tron sản sinh công suất tối đa 109 mã lực, mô men xoắn cực đại 200 Nm, kể cả chạy xăng hay khí gas, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h sau 11 giây, tốc độ tối đa đạt 190 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 3,5 kg khí CNG cho mỗi 100 km.
Bên cạnh A3 g-tron, còn có 4 mẫu xe khác của Audi lần đầu ra mắt thế giới tại triển lãm Geneva 2013, đó là RS6 Avant (552 mã lực), S3 Sportback 5 cửa, SUV tính năng cao RS Q3 (306 mã lực) và mẫu hybrid A3 e-tron.