Lo giá cát tăng khi làm đường cao tốc Bắc – Nam

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
TPO - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, không để xảy ra tình trạng giá cát tăng đột biến như đầu năm 2017, nhất là với các công trình lớn triển khai trong năm 2018 như dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam.

Sáng 27/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì phiên họp cuối năm, đánh giá về công tác điều hành giá năm 2017, đề ra phương hướng, kịch bản và giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thực hiện việc giảm phí BOT theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP, từ giữa năm 2017 nhiều trạm thu phí đã giảm mức thu. Mới đây 45/51 trạm BOT đạt được thoả thuận quyết toán đã thực hiện giảm phí. Còn 6 trạm nữa Bộ đang phối hợp với nhà đầu tư, ngân hàng đàm phán phương án tài chính để giảm phí ở các trạm này.

“Trong năm 2018, Bộ sẽ tiếp tục tính toán phương án tài chính của từng dự án cụ thể, tiếp tục thực hiện chỉ đạo chung giảm giá phí BOT. Giảm phí BOT và phí logistic là hai trọng tâm chỉ đạo của Bộ trong năm tới”, ông Thọ nhấn mạnh.

Nêu những tác động tới điều hành giá trong năm 2018, hai Bộ GTVT và Xây dựng cho rằng việc triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc Nam và đền bù, giải toả mặt bằng sẽ làm giá vật liệu xây dựng biến động.  “Giá dự toán duyệt 10 nhưng khi triển khai sẽ gấp đôi vì liên quan tới yếu tố tiến độ, mỏ vật liệu hiện nay đã giao cho các tư nhân, doanh nghiệp quản lý nên quyền điều hành nâng giá là do họ hết”, ông Lê Đình Thọ cho biết.

Ông Thọ đề nghị Chính phủ cần lưu ý và thực hiện giải pháp giao nhà đầu tư trúng thầu làm đường cao tốc có quyền khai thác mỏ đá, đất, khi đầu tư xong thì hoàn trả mỏ lại cho nhà nước. Còn Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư trong thu xếp vật liệu xây dựng thực hiện cao tốc Bắc- Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, ngân hàng điều chỉnh giá BOT đối với các trạm đã quyết toán, ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công Thương tăng cường kết nối logistic để giảm chi phí, gia tăng giá trị cho nền kinh tế.

Đối với giá cát, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Dứt khoát không thể xảy ra đột biến như năm 2017, nhất là với các công trình lớn triển khai trong năm 2018 như dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam. Bộ Xây dựng điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn tro xỉ của các nhà máy luyện kim để thay thế cát san lấp. Chủ tịch UBND các tỉnh quản lý tốt các mỏ đất, đá để tránh đầu cơ, nơi nào quản lý tốt thì sản xuất bình thường, nếu không tốt, sai phạm thì xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng tới cung- cầu cát trên thị trường”.

MỚI - NÓNG