Xe khách nát tươm dưới bờ sâu
Vào lúc 12g30 ngày 8/1, tại Km 898+200 thuộc đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), xe ô tô biển mang BKS 51B - 229.30 do anh Trương Anh Minh (SN 1971, ở phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển đi theo hướng Đà Nẵng - Huế, phụ xe là anh Ngô Văn Long (SN 1998, xã An Ninh, Châu Thành, Sóc Trăng). Khi đến vị trí trên, chiếc xe rơi xuống vực. Trên xe khi đó có 23 người, trong đó 21 người là sinh viên trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Kiên Giang.
Tại hiện trường, lái xe và phụ xe bị thương nhẹ, 12 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Riêng em Vũ Thị Thảo (1998) đã tử vong trên đường đến Bệnh viện Đà Nẵng. Theo lời khai của phụ xe, đây là đoàn sinh viên đi tham quan thực tế được chở trên 2 xe. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, cả đoàn đang di chuyển đến Quảng Bình.
Theo ghi nhận của phóng viên, địa điểm xảy ra tai nạn là một khúc ngoặt khá gấp. Đoạn đường này cắm nhiều biển cảnh báo chỗ ngoặt liên tiếp nguy hiểm. Xe lao xuống vực khiến cho hàng chục mét taluy đường gãy đổ, chiếc xe ụi nát toàn bộ cây cối. Xe lao xuống độ sâu khoảng 30m.
Anh Nguyễn Xuân Hải, SV ĐH Y dược Huế, là người phát hiện vụ tai nạn đầu tiên. “Lúc đó tôi đang đi trên đường thì thấy chiếc xe gặp nạn nằm dưới vực. Một số người bị thương nhẹ đã tự leo lên đường, tôi đi xuống đưa những người mắc kẹt ra khỏi xe. Trong đó có 1 người bị thương nặng ở phần đầu rất nguy kịch. May sao mọi người cùng hỗ trợ đưa nạn nhân này ra và được cứu sống”, anh Hải kể lại.
Đến gần 17h cùng ngày chiếc xe mới được lực lượng chức năng đưa lên mặt đường đèo Hải Vân. Toàn bộ chiếc xe bẹp dúm, móp méo hoàn toàn. Lực lượng chức năng nhanh chóng khám nghiệm và tìm thấy hộp đen của xe.
Ám ảnh
Chiều 8/1, có mặt ở khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Lê Hoàng Chiểu - sinh viên năm cuối khoa Du lịch (Trường Cao đẳng Kiên Giang) và nhóm bạn gái vẫn chưa hết bàng hoàng, sau vụ tai nạn. Chiểu cùng nhóm bạn ngồi xe sau, chứng kiến toàn bộ sự việc khi xe ô tô BKS 51B-229.30 chạy phía trước lao xuống vực sâu mang theo bạn bè. Chiểu kể: Đoàn tham quan thực tập gồm 55 người được chia làm 2 xe để ra tham quan một số tỉnh miền Trung. Theo kế hoạch nhà trường sẽ đi tham quan 8 ngày. Chiều 8/1, ngày thứ 3 của đợt tham quan, đoàn di chuyển từ Đà Nẵng ra Huế để tiếp tục hành trình thì gặp nạn.
“Em thấy xe phía trước vẫn chạy bình thường thì bất ngờ loạng choạng rồi lao xuống vực. Tất cả chỉ xảy ra trong tích tắc. Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng. Bọn em hét toáng, hoảng loạn. Nhiều bạn ngất xỉu”, Chiểu kể.
Theo lời kể của Chiểu, ngay sau khi xe 51B-229.30 lao xuống vực, xe phía sau dừng lại. Từ trên cao, nhiều em vẫn nghe la cứu của bạn bè dưới vực sâu. Mọi người trên xe lập tức đu dây, cố gắng tiếp cận để cứu người. Khoảng mấy phút sau, lực lượng biên phòng đồn Lăng Cô có mặt, cùng tham gia ứng cứu.
Tin về bạn học Vũ Thị Thảo tử vong, Ngô Thị Su Sal bị đứt lìa cánh tay, 2 bạn khác phải mổ cấp cứu khiến Chiểu và bạn càng thêm đau đớn, bàng hoàng. “Thật khủng khiếp. Chuyến tham quan thực tập lại trở thành chuyến đi định mệnh của bạn bè”, Chiểu nói.
Anh Lê Văn Ngẫu (hướng dẫn viên) là một trong số 9 nạn nhân được đưa đến bệnh viên Đà Nẵng cấp cứu. Chân phải của Ngẫu bị gãy. Ngẫu cho hay: Tất cả xảy ra rất nhanh, chỉ trong tích tắc đã thấy xe lao rầm xuống vực. Mọi người la hét thảm thiết, kêu cứu, sau đó, được người dân, các bạn sinh viên và lực lượng biên phòng, cứu nạn cứu hộ đưa ra ngoài. Tỉnh táo, Ngẫu và các nạn nhân không nghĩ mình lại may mắn sống sót sau cú lao xuống vực như trong phim. “Chúng em như vừa mới trở về từ cõi chết”, Ngẫu chia sẻ.
Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, chính trị viên phó đồn biên phòng Lăng Cô (TT - Huế) một trong những người có mặt sớm tại hiện trường, tham gia ứng cứu các nạn nhân, cho biết. Ngay khi nhận thông tin vụ tai nạn, Đồn biên phòng đã huy động tối đa quân số tham gia cứu nạn, sơ cấp cứu các nạn nhân. Cán bộ chiến sỹ của đồn cùng các sinh viên đi xe sau phải đu dây xuống hiện trường cứu các sinh viên bị mắc kẹt.
Trong số này có nữ sinh viên Ngô Thị Su Sal (SN 1998, Kiên Giang). Em Sal bị cắt đứt lìa cánh tay trái, tình trạng rất nguy kịch. Nữ sinh viên này còn mất rất nhiều máu. Khi đưa được em Sal cùng một số em khác bị nặng lên xe, chính ông Dũng đã đi tìm cánh tay đứt lìa của em. Ngay lập tức ông Dũng kêu gọi mọi người tìm thùng xốp, lấy đá mà đoàn xe mang theo rồi bỏ cánh tay của Sal mang vào thùng xốp theo xe cấp cứu chuyển vào viện. “Hình ảnh đó thật kinh khủng. Lúc đó, chỉ biết nghĩ đến cách nào nhanh nhất bảo quản cánh tay để hi vọng có thể nối được cho em ấy”, thiếu tá Dũng chia sẻ.
Bác sĩ Lê Đức Nhân, GĐ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đến chiều 8/1, ngoài trường hợp nữ sinh viên nói trên còn có 2 người đa chấn thương phải mổ. 6 người bị thương nhẹ đang trong phòng cấp cứu. Riêng cánh tay của em Sal hiện nay các bác sỹ đang tiếp tục theo dõi. Việc nối cánh tay cho em này trên lý thuyết là vẫn có thể. Tuy nhiên do cánh tay đứt sát nách, nếu nối được cũng rất khó khăn trong việc vận động sau này.
Ngay trong chiều 8/1, ông Phan Ngọc Thọ (Chủ tịch UBND tỉnh TT - Huế) và ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) có mặt tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để thăm hỏi, động viên các nạn nhân, trao tiền hỗ trợ bước đầu cho các nạn nhân, đồng thời yêu cầu bệnh viện tập trung nhân lực, thiết bị cứu chữa cho những người bị nạn...
Bộ trưởng Bộ GTVT khuyến cáo lái xe khi qua đèo
Chiều tối 8/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, sau khi kiểm tra hiện trường và thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông, đã có buổi làm việc với bộ ngành và địa phương 2 tỉnh TT - Huế và Đà Nẵng về giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại đây.
Ông Thể khuyến cáo tại các đoạn đường đèo dốc đã có hầm, lái xe phải đi đường hầm để đảm bảo an toàn. Đồng thời đề nghị, UBND các tỉnh thành và sở GTVT cần có những chỉ dẫn, khuyến cáo và hỗ trợ phương tiện để du khách đến các điểm tham quan nguy hiểm như đèo Hải Vân.
Trao đổi với Tiền Phong, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Theo trình bày ban đầu của tài xế, trong khi đang thả dốc, xe mất phanh. Tài xế mất kiểm soát, đã cố gắng cập xe vào phía trong núi nhưng do tốc độ nhanh và phía đối diện có xe ngược chiều nên chiếc xe đâm vào taluy và lao thẳng xuống vực. Rất may có nhiều cây cản lại nên xe không bị lao sâu xuống”. Đại tá Đặng Ngọc Sơn cho biết thêm, tài xế và phụ xe bị thương nhẹ. Lực lượng chức năng đã kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế.
Một thanh tra Cục Quản lý đường bộ 2 cho biết, trước khu vực xảy ra tai nạn, có cột đèn vàng cảnh báo chạy chậm và đèn vẫn còn hoạt động. Đoạn đường này cũng có vạch liền nghĩa là tài xế không được vượt. Ngoài ra, những khúc ngoặt khuất tầm nhìn, các xe cũng không được vượt. “Trong trường hợp này, trước khi xảy ra tai nạn, tài xế đã nhìn thấy đèn cảnh báo”, vị này cho hay.