Có nền tảng từ cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt dành cho lưu học sinh Lào” tổ chức năm 2019, năm nay, cuộc thi mở rộng quy mô, trở thành nơi tề tựu và giao lưu cho tất cả lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở đào tạo dự bị tiếng Việt của Việt Nam.
Với chủ đề “Việt Nam trong tôi", các lưu học sinh nước ngoài tham dự cuộc thi sẽ chia sẻ bằng tiếng Việt những hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; những kỷ niệm sâu sắc về cuộc sống, học tập và sinh hoạt tại Việt Nam; về tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với đất nước của lưu học sinh.
Được phát động từ tháng 8/2023, Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam” năm 2023 đã thu hút được đông đảo các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo tiếng Việt đang có lưu học sinh nước ngoài học tập, nghiên cứu hưởng ứng. Đã có 65 cơ sở đào tạo trong cả nước, từ 29 tỉnh/thành phố đăng ký tham gia.
Phát biểu tại vòng sơ khảo cụm 1 (khu vực phía Bắc), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích và tìm hiểu, theo học.
Tiếng Việt cũng đã trở thành một trong những môn ngoại ngữ được giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Ông Phúc cho hay hiện nay, có khoảng 22 nghìn lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam. Trong 5 năm gần đây (2016-2022), Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trung bình, hằng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Cùng với xu hướng đào tạo của các nước trên thế giới, lấy nền tảng ngôn ngữ là chìa khóa mở cánh cửa đầu tiên trong hành trình học tập đầy hứa hẹn nhưng cũng nhiều thử thách, Bộ GD&ĐT Việt Nam luôn xác định yếu tố then chốt quyết định chất lượng giảng dạy, học tập của lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam là trình độ tiếng Việt.
Việc dạy và học tiếng Việt không chỉ là việc giảng dạy ngôn ngữ, trang bị công cụ tiếp thu kiến thức mà còn là việc quảng bá văn hóa, lan tỏa bản sắc dân tộc và nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa cho lưu học sinh đang học tại Việt Nam nói riêng, người nước ngoài và những người yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam nói chung.
"Với chủ đề mở “Việt Nam trong tôi", cuộc thi hứa hẹn những tiết mục hùng biện có chiều sâu, thăng hoa với tư duy mới cởi mở trong bối cảnh giao thoa văn hóa toàn cầu. Tôi tin rằng, mỗi tiết mục dự thi là sự sáng tạo độc đáo, tạo dấu ấn, không chỉ với các lưu học sinh nước ngoài mà với tất cả khán giả, những người theo dõi cuộc thi, những người Việt Nam, để thấy được đất nước Việt Nam qua những lăng kính nhiều chiều, để thêm yêu và thêm hiểu về chính đất nước mình", ông Phúc nói. Đồng thời khẳng định cuộc thi góp phần trở thành động lực thúc đẩy việc dạy và học tiếng Việt, tạo ra tiến trình đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chất lượng đào tạo tiếng Việt nói riêng.
Kết thúc vòng sơ khảo tại cụm thi phía Bắc, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 4 giải nhì, 7 giải ba và 11 giải khuyến khích.
Hai giải Nhất thuộc về Trường Hữu nghị 80 và Trường ĐH học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội.