Kỳ lạ loài sứa biển biết 'biến hình' sau khi bị thương

TPO - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, một số loài sứa có thể hợp nhất cơ thể của chúng lại với nhau khi bị thương. Sự thích nghi độc đáo này, bao gồm việc hợp nhất hệ thần kinh và dạ dày của chúng, chưa từng thấy ở bất kỳ loài nào.
Kỳ lạ loài sứa biển biết 'biến hình' sau khi bị thương ảnh 1

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu có thể hợp nhất cơ thể của loài sứa có mụn cóc (Mnemiopsis leidyi) bị thương. (Ảnh: Alamy)

Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng, những sinh vật biển sâu kỳ lạ được gọi là sứa lược có thể hợp nhất với nhau khi chúng bị thương, tạo ra một cá thể khổng lồ duy nhất có hệ thần kinh và dạ dày kết hợp vĩnh viễn. Các nhà nghiên cứu cho biết sự thích nghi bất thường này chưa từng thấy ở bất kỳ loài nào khác.

Các nhà nghiên cứu đã tình cờ phát hiện ra loài sứa hợp nhất này trong phòng thí nghiệm.

Sứa lược, còn được gọi là ctenophores, là một nhóm gồm hơn 100 loài sinh vật dạng keo, giống như cục nước có xúc tu nhỏ. Loài động vật trông giống người ngoài hành tinh này đã tạo ra màn trình diễn phát sáng ở biển sâu bằng cách thắp sáng các tế bào chuyên biệt trên khắp cơ thể trong suốt của chúng. Chúng thường được coi là một trong những sinh vật kỳ lạ nhất ở biển sâu và được cho là một trong những tổ tiên cổ xưa nhất của loài người .

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology , các nhà nghiên cứu mô tả cách họ đang tiến hành nghiên cứu về sứa lược có mụn cóc (Mnemiopsis leidyi), khi họ phát hiện ra một trong những đối tượng thử nghiệm của họ đã mất tích khỏi bể chứa trong phòng thí nghiệm.

Sau đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, một trong những con sứa còn lại có kích thước lớn bất thường. Và khi kiểm tra kỹ hơn, họ nhận ra rằng thực ra đó là hai cá thể đan vào nhau mà không có sự tách biệt rõ ràng nào.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, sự hợp nhất này là một sự thích nghi trước đây chưa được biết đến do cả hai con vật đều bị thương. Để chứng minh điều này, họ đã cố gắng sao chép quá trình hợp nhất bằng cách lấy các phần nhỏ của cơ thể từ 20 cá thể và ghép chúng lại gần nhau và chín trong số các cặp đã hợp nhất thành công với nhau.

Những con sứa bị thương đã hợp nhất nhanh chóng, thường kết hợp hoàn toàn trong vòng 24 giờ sau khi được ghép lại với nhau. Trong vòng hai giờ sau khi hợp nhất hoàn toàn cơ thể của chúng, các cặp cũng chứng minh rằng hệ thần kinh của chúng đã đồng bộ hoàn toàn bằng cách phản ứng với các kích thích. Sự hợp nhất thần kinh nhanh chóng này rất có thể là kết quả của các tế bào thần kinh độc đáo của loài sứa.

Các nhà nghiên cứu cũng cho những con sứa hợp nhất ăn tôm huỳnh quang để kiểm tra xem dạ dày của chúng có hợp nhất hay không. Thức ăn được một trong những miệng của con sứa ăn vào có thể được nhìn thấy di chuyển qua cả hai dạ dày.

Trong khi các sinh vật hợp nhất thành một, chúng không phải là một sinh vật duy nhất vì chúng có ADN riêng biệt và chúng không thể truyền "hình thái độc đáo" của chúng cho thế hệ tiếp theo.

Các nhà nghiên cứu thường gọi các cá thể hợp nhất là "các thực thể đơn lẻ". Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là trường hợp đầu tiên được biết đến về bất kỳ sinh vật nào có thể hợp nhất với nhau theo cách này.

Hầu hết các cặp đã hợp nhất vẫn còn sống sau ba tuần khi nghiên cứu kết thúc vì thiếu kinh phí. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Jokura nghi ngờ rằng, những con sứa đã hợp nhất có thể sống lâu hơn nhiều.

Theo Live Science
Vì sao đường phố Cần Thơ ngập sâu?
TPO - Theo ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ -  hiện nay vẫn còn một số khu vực nội ô thành phố khi trời mưa 1-2 giờ sau nước mới rút, cho thấy do năng lực thoát nước của thành phố có vấn đề