Sự cố vi phạm phân cách tối thiểu xảy ra ngày 19/12/2014 giữa chuyến bay VN231 của Vietnam Airlines chở khách từ Hà Nội đi TP HCM và chuyến bay CPA705 chở hàng của hãng Cathay Pacific Cargo. Theo thanh tra Cục Hàng không, sự lơ đễnh của kiểm soát viên không lưu đã khiến hai máy bay ở quá gần nhau, dẫn đến uy hiếp an toàn bay.
Thanh tra Cục đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng với hai kiểm soát viên Nguyễn Hoàng Tín và Phạm Ngọc Lâm thuộc Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (AACC).
Đây không phải lần đầu tiên kiểm soát viên không lưu mắc lỗi này. Trước đó, ngày 29/10/2014, sự cố tương tự xảy ra giữa máy bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Huế và máy bay trực thăng của lực lượng quân sự huấn luyện trên bầu trời Tân Sơn Nhất.
Nguyên nhân được xác định do kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng lơ đãng. Sau sự cố, nhiều cán bộ hàng không bị khiển trách, chuyển công tác và kiểm điểm.
Theo quy định, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai máy bay là 10 dặm (khoảng 19 km). Khoảng cách 10-5 dặm được xếp vào nhóm nguy cơ uy hiếp an toàn cao; dưới 5 dặm bị xếp vào nhóm nguy cơ nghiêm trọng.
Theo Bá Đô