Liên quan đến thông tin mập mờ trong việc xử phạt mũ bảo hiểm, chiều 2/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67-Bộ Công an) cho biết, tại điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP (gọi tắt Nghị định 171) đã quy định rõ việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
Theo đó, phạt tiền từ 100.000đ đến 200.000đ đối với: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Trong khi đó, tại buổi họp báo chiều 30/6, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội (PC67-CATP Hà Nội) thông báo: Theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG), từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2014, lực lượng Cảnh sát giao thông các tỉnh sẽ ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Ở đây có tình tiết mới là: “đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy”. Về vấn đề này, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng PC67 – Công an Hà Nội cho biết: “Trong kế hoạch là như thế, tức là đưa vào để tuyên truyền. Tôi đã quán triệt với tất cả anh em là không xử lý trường hợp nào hết”.
Theo Đại tá Thắng, các trường hợp bị xử lý trong ngày 1/7 đều vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm. Còn các trường hợp đội mũ không đạt chuẩn, mũ không phải mũ bảo hiểm thì lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt. “Kiểu dáng các loại mũ đều giống nhau, Cảnh sát giao thông bằng mắt thường cũng rất khó phân biệt thật giả. Quan trọng nhất là tuyên truyền, nhắc nhở để nhân dân biết và thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, còn các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các địa điểm sản xuất mũ không đạt chuẩn”.