Phát biểu khai mạc hội thảo, GS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng USSH, khẳng định, qua theo dõi xu hướng lập nghiệp của sinh viên sau khi ra trường, ông thấy rằng sinh viên không chỉ làm việc trong lĩnh vực mình được đào tạo, không nhiều em chọn làm việc trong khối công lập mà tìm kiếm nhiều cơ hội khởi nghiệp. Thực tế đã chứng minh không ít em thành công trong con đường khởi nghiệp của mình.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo - Ảnh: USSH. |
Viện dẫn, một số khó khăn mà sinh viên gặp phải khi khởi nghiệp, TS Mạc Quốc Anh - Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho hay, thiếu vốn đầu tư là trở ngại lớn đối với sinh viên.
Mặc dù đã có nhiều quỹ hỗ trợ, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là đối với các dự án khởi nghiệp mới. Theo thống kê từ Trung tâm Khởi nghiệp Quốc gia, 80% các dự án khởi nghiệp của sinh viên gặp khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư. Có khoảng 30% dự án nhận được hỗ trợ tài chính từ các quỹ đầu tư hoặc các tổ chức tài chính.
Ngoài ra, sinh viên thường thiếu kỹ năng quản lý và kinh doanh, dẫn đến việc không thể duy trì hoạt động của dự án khi gặp khó khăn. Các khóa học và chương trình đào tạo thực tế cần được tăng cường để cải thiện vấn đề này.
Thiếu sự kết nối với nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng là vấn đề mà sinh viên gặp phải, việc này đòi hỏi cần có nhiều sự kiện kết nối hơn để liên kết giữa các bên.
Phát huy hơn nữa vai trò của giáo dục đại học
Nhằm tối ưu vai trò của các trường đại học trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, TS Nguyễn Thị Hải Hà, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong quá trình khởi nghiệp của sinh viên và cựu sinh viên; đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi ý tưởng mới được hình thành và phát triển.
Trường đại học là nơi khởi nguồn ý tưởng, giáo dục và hướng dẫn sinh viên về các khía cạnh bền vững và trách nhiệm xã hội trong khởi nghiệp. Nhà trường có thể tích hợp các yếu tố bền vững vào chương trình đào tạo và tổ chức các khóa học về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) và khởi nghiệp bền vững. Điều này giúp sinh viên xây dựng các dự án không chỉ thành công về mặt kinh doanh mà còn có tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ với hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Ông Triệu Thế Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, theo thống kê của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, cả nước hiện có khoảng 3.800 startup đang hoạt động.
Ông Hùng khuyến nghị, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hành lang pháp lý về chính sách khởi nghiệp, hỗ trợ lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp với thanh niên; Hoàn thiện chính sách, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp chính quyền trong quá trình khởi nghiệp;
Việc xây dựng và triển khai các chính sách khuyến khích và thúc đẩy đổi mới sáng tạo cần phân chia rõ các lĩnh vực cũng như cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương; các chính sách trước khi ban hành cần tham vấn của nhiều bên.
Tại Hội thảo, ban tổ chức đã công bố và giới thiệu Dự án Lập nghiệp và Khởi nghiệp bền vững tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn do Quỹ Đào Minh Quang, Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ.
Dự án gồm một số nội dung chủ yếu như: các hoạt động chuyên môn, tiến độ thực hiện và sản phẩm của từng hoạt động nhằm sử dụng vào thực tiễn đào tạo và thực hành khởi nghiệp cho sinh viên và học viên trong các trường đại học và cao đẳng. Điểm mới và trọng tâm của dự án này là việc đào tạo thực hành theo mô hình Lập nghiệp bền vững của Cộng hòa Liên bang Đức cho những người muốn đi lập nghiệp và khởi nghiệp, thường ở độ tuổi từ 18 đến 35.