Khởi công xây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Sáng nay (15/2), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) dài hơn 15km, trong đó phần cầu vượt biển dài 5,44km. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Đây là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế, tương lai sẽ là cảng trung chuyển đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và vốn đối ứng của Việt Nam là 1.800 tỷ đồng.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là 15.63km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của thành phố Hải Phòng, với điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ đi theo hướng Đông qua Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt Kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc ở điểm cuối dự án tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện.

Phần cầu vượt biển thuộc dự án là 5,44km, phần đường dẫn dài 10,19km. Với chiều dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cầu có kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực được thi công theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp có chiều dài lắp ghép 60m lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư, tư vấn thiết kế JICA, liên danh nhà thầu thi công: Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sumitomo Mitsui.

Dự án được xây dựng kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, 18 và đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan; giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà...

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công trình cầu đường vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay, công trình có công nghệ phức tạp, kỹ thuật cao, là dự án đầu tiên được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp tác công - tư) giữa Việt Nam - Nhật Bản.

“Không có đường, cầu ô tô Tân Vũ thì sẽ không đồng bộ được cảng Lạch Huyện, cảng nước sâu, cửa ra chính của cửa ngõ các tỉnh phía Bắc”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà tư vấn, nhà thầu, JICA đã hợp tác làm nhiều việc để có đầy đủ các điều kiện, thu xếp xong nguồn vốn để thực hiện chính thức khởi công dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng này. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư của dự án, các công ty tư vấn, nhà thầu liên danh Việt Nam - Nhật Bản thực hiện đúng các quy định, cam kết theo hợp đồng thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn để dự án đồng bộ với các công trình khác. TP Hải Phòng phải lưu ý đến vấn đề mặt bằng cho dự án, chăm lo đời sống của người dân ở khu vực dự án phải di dời để dự án được thực hiện an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

“Hoàn thành dự án này là 1 công trình tiêu biểu của tình hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản. Hải Phòng có dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạch Huyện, sân bay Cát Bi, cảng nước sâu thì phải khẩn trương điều chỉnh, cập nhật quy hoạch kể cả Cát Hải hay Lạch Huyện để địa phương trở thành thành phố công nghiệp, hiện đại hóa.” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo.

Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG