Theo đó, dự án này nằm trong tổng thể quy mô chung của Dự án Kết nối đồng bằng Mekong do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Hiện tại, đoạn Quốc lộ 91 đi qua trung tâm TP Long Xuyên đã quá tải, không còn đủ năng lực đáp ứng lưu lượng xe qua lại ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Do đó việc xây dựng tuyến tránh là cấp bách, cần thiết, để đảm bảo tính liên tục của Quốc lộ 91 như định hướng của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên - Ảnh: Kim Hà. |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.100 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình đi qua các địa phận huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), bao gồm việc xây dựng mới 15,3km chính tuyến và nâng cấp cải tạo khoảng 2 km Quốc lộ 80 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; riêng đoạn cải tạo nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h gồm: 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Kim Hà. |
Dự án sẽ bắt đầu triển khai các thủ tục thi công kể từ ngày 1/1/2022 và dự kiến hoàn thành thi công dự án trước ngày 31/12/2023. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên Quốc lộ 91 đoạn qua TP Long Xuyên; từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực ĐBSCL; tạo nền tảng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh An Giang và khu vực trung tâm ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, còn giúp phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được triển khai thực hiện như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi... Đặc biệt, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Châu Đốc (An Giang) về cầu Vàm Cống còn một giờ.
Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên sẽ là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng khu vực Tây Nam bộ - Ảnh: Kim Hà. |
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tiếp nối sự thành công của Dự án cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống và cầu Vàm Cống, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được đưa vào khai thác sử dụng thì Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên sẽ là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh An Giang, thành phố Cần Thơ nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung. Dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế TP Long Xuyên nói riêng, tỉnh An Giang và các tỉnh, thành lân cận nói chung; phát huy hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai thực hiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông và cải thiện an toàn giao thông cho TP Long Xuyên.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các địa phương ấn nút khởi công - Ảnh: Kim Hà. |
“Hôm nay, chúng ta vui mừng chứng kiến Lễ khởi công dự án này cũng là sự chứng kiến việc tiếp tục đầu tư phát triển, là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với tỉnh An Giang, khu vực ĐBSCL trong tình hình khó khăn kéo dài vì phải chống chọi và thích ứng với đại dịch COVID-19. Sắp tới đây, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Giá … để đáp ứng nhu cầu phát triển và nâng vị trí xứng đáng của khu vực, trong đó có An Giang và khu vực Tứ giác Long Xuyên” – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Tại đây, ông cũng yêu cầu Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo dự án an toàn, chất lượng, mỹ quan, môi trường và đúng tiến độ.