Khởi công tuyến đường chiến lược 'kết nối rừng với biển'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và cả khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ. Đây là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”. 

Sáng 18/6, tại xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông, Đắk Lắk), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Dự lễ khởi công có ông Bùi Văn Cường -Tổng Thư ký Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thắng -Bộ trưởng Bộ GTVT cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Cụ thể, điểm đầu dự án tại nút giao giữa QL26B và QL1 (Km 1415+250), khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Điểm cuối dự án tại Km12+450 đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận huyện Krông Pắk (Đắk Lắk).

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km đi qua địa phận thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư dự án gần 22 nghìn tỉ đồng chia thành ba dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án và phân cấp cho hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa chủ đầu tư dự án.

Khởi công tuyến đường chiến lược 'kết nối rừng với biển' ảnh 1

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực. Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hành lang vận tải Đông - Tây.

“Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên”, ông Phạm Ngọc Nghị nói.

Ông Phạm Ngọc Nghị cho hay, cả hệ thống chính trị của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao nhất, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các Ban, bộ, ngành Trung ương, sự phấn khởi, đồng thuận của nhân dân hai tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khởi công thực hiện dự án.

Khởi công tuyến đường chiến lược 'kết nối rừng với biển' ảnh 2

Bấm nút khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Ông Phạm Ngọc Nghị cam kết với Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo ban quản lý dự án cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại. Đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho đơn vị thi công trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật...

MỚI - NÓNG
Vụ xe cẩu cắm đầu xuống mương tránh ô tô 16 chỗ vượt ẩu: Giây phút quyết định sự sống còn của lái xe
Vụ xe cẩu cắm đầu xuống mương tránh ô tô 16 chỗ vượt ẩu: Giây phút quyết định sự sống còn của lái xe
TPO - "Sau khi nghe tiếng nổ, chạy ra và thấy người lái xe bị mắc kẹt trong ca bin ô tô gặp nạn đang giơ tay lên như kêu cứu, tôi liền hô hào người dân xung quanh đến cậy cửa giải cứu tái xế,... rất may nạn nhân còn sống”, chị Hà Thị Chiên – nhân chứng vụ tai nạn kể lại.