Điểm đầu dự án giao cắt với QL 1 A cũ tại TP Bắc Ninh, điểm cuối dự án giao cắt QL 5 tại Bình Giàng (Hải Dương). Toàn tuyến dài 32,8km, quy mô 2 làn xe. Chủ đẩu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL38 gồm liên danh Công ty CP xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty CP đầu tư khai thác Cảng và Công ty CP Licogi 16. Thời gian hoàn thành dự kiến vào quý 2 năm 2016.
Khi hoàn thành xây dựng, phương tiện đi từ Hải Phòng lên Lạng Sơn theo hướng QL5 – QL1A sẽ tiết kiệm được 25km, tạo ra sự kết nối QL 1A với nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm khác như: QL5 (mới, cũ), QL21, QL37. QL38 cũng sẽ là trục giao thông thuận tiện đi sân bay quốc tế Nội Bài và cảng nước sâu Cái Lân (Quảng Ninh), tạo sự liên thông phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Đây là tuyến đường đã được đầu tư dở dang (đoạn qua tình Bắc Ninh) bằng ngân sách Nhà nước. Do khó khăn về vốn, dự án đình hoãn, Bộ GTVT đã đề xuất với Chính phủ cho chuyển kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Bản đồ hướng tuyến của dự án
Tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, việc dự án chuyển sang hình thức BOT là một điều kiện thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, các địa phương và nhà thầu nỗ lực đưa dự án thành dự án điểm cho hình thức đầu tư này và cũng là dự án điểm về chất lượng công trình.