Bến cảng số 3 được xây dựng trên diện tích 4,39 ha với các hạng mục như cầu cảng dài 225m, rộng 31m, cao trình đáy âm 13m; khu nước trước bến có chiều dài 250m, rộng 95m và sâu âm 13m; bãi chứa hàng diện tích gần 9.000m2.
Ngoài ra còn có hệ thống đường trong cảng và hệ thống kỹ thuật, công trình phụ trợ. Cầu cảng số 3 đưa vào vận hành sẽ tiếp nhận tàu có tải trọng 45.000 Dwt.
Dự án bến cảng số 3 được xây dựng cùng với bến cảng số 1 và 2 sẽ đảm bảo giao thông đường thuỷ, đồng thời đáp ứng vận chuyển hàng hoá đối với các nước trong khu vực, các nước Lào, vùng Đông bắc Thái Lan. Bến cảng số 3 và hệ thống cảng Vũng Ánh đảm bảo giao thông đường thuỷ, an ninh hàng hải trong nước và khu vực.
Qua 15 năm hoạt động, khai thác, Cảng Vũng Áng không ngừng lớn mạnh theo thời gian. Từ năm 2012 đến nay, lượng hàng hóa thông qua cảng tăng đột biến đến gần 3 triệu tấn trong năm 2014, tăng hơn 2 lần so với công suất thiết kế (1.320.000 tấn/năm).
Dự kiến trong những năm tiếp theo, lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng sẽ tăng trưởng với mức bình quân 30-40%, đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 6 triệu tấn.
Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh khẳng định, dự án cầu cảng số 3 được xây dựng là cần thiết cùng với bến cảng số 1 và 2 phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá trong nước, khu vực.
“Đây cũng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung bộ. Đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động, môi trường”, ông Đặng Quốc Khánh nói.