Ngày càng nhiều gia đình chọn du lịch bằng tàu hỏa |
“Quan trọng không phải đích đến mà là hành trình”
Đợt nghỉ lễ 30/4 vừa rồi gia đình chị Thùy Dung (Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định đi Đà Nẵng nghỉ mát. “Nhà tôi có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, nếu đi máy bay thì tính ra mất khoảng 16 triệu, trong khi đi tàu hỏa chỉ mất 4 triệu, vừa tiết kiệm được khoản tiền lớn mà lũ trẻ còn có một chuyến đi trải nghiệm đáng nhớ khi được nhìn những cảnh vật làng quê, sông núi, được giao lưu kết bạn với các bé toa bên cạnh…
Chưa đi thì cứ nghĩ đi tàu sẽ chán, mất thời gian nhưng sau chuyến đi này tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch đi chơi đâu đó bằng tàu hỏa trong kỳ nghỉ hè của các con”, chị Dung hớn hở khoe. Cũng theo chị, tàu hỏa ngày nay đã khác xưa, các cabin trên tàu đã được cải tiến, sạch sẽ hơn, đẹp hơn, hiện đại hơn, có nhiều khoang ghế, giường hạng khác nhau. Toa giường nằm khá là thoải mái, lại có không gian riêng chỉ cho gia đình. Điểm cộng nữa chính là mỗi toa đều có nhà vệ sinh riêng.
Trên các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm du lịch, không ít bài viết, hình ảnh cũng nói về trải nghiệm “xê dịch” bằng tàu hỏa. Một du khách vui vẻ khoe những bức hình chụp đường cong uốn lượn của con tàu khi qua đèo Hải Vân. Một thành viên khác chia sẻ hình ảnh cả nhà cùng chơi cờ vua trong khoang tàu giường nằm. Những hình ảnh đỉnh núi mờ sương, vùng vịnh xanh mướt, hay một ngôi làng bình yên tỏa khói… được chụp qua ô cửa tàu hỏa cũng được nhiều người trẻ chia sẻ với sự thích thú.
“Du lịch bằng tàu hỏa là một cách chúng tôi sống chậm. Lên tàu là bắt đầu một chuyến tham quan qua khung cửa sổ. Mỗi lần đổi ga là mỗi lần được tiếp xúc với một văn hóa khác. Hơn nữa điều tuyệt vời nhất trên những tuyến đường sắt không phải là điểm đến, mà chính là hành trình. Đôi khi, chuyến tàu đi qua những địa điểm có khung cảnh còn đẹp hơn cả địa điểm mà chúng tôi đang đến”, một thành viên chia sẻ về chuyến đi xuyên Việt bằng tàu hỏa cùng bạn bè hồi tháng 3 vừa qua.
Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa đi tàu hỏa năm 2023 đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022; khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20%. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng khách di chuyển bằng tàu hỏa.
Báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy, chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, số khách du lịch đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa đã đạt hơn 16.000 lượt, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều điểm đến khác như: Huế, Nha Trang, Hải Phòng,… cũng ghi nhận số lượng khách du lịch tàu hỏa tăng mạnh. Nhiều chuyến tàu hỏa chất lượng cao ở những chặng ngắn như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Huê - Đồng Hới; Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Thuận… cũng thường xuyên được lấp kín chỗ.
Tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 vừa qua, Flamingo Redtours đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới “Đi dọc Việt Nam theo bánh con tàu quay” với hành trình Quảng Bình - Động Phong Nha - Khoáng nóng Bang Onsen (5 ngày); Huê - Đà Nẵng - Phố cổ Hội An (5 ngày), giúp du khách thỏa thích thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp dọc dải đất miền Trung và có trải nghiệm khó quên trên tuyến tàu hỏa thế hệ mới hiện đại.
Ông Nguyễn Công Hoan (Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam, Giám đốc điều hành Flamingo Redtours) |
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam đồng thời là Giám đốc điều hành Flamingo Redtours nhận định: Việc vé máy bay trong nước tăng kéo theo giá tua tăng từ 10-15% khiến du khách phải cân đo đong đếm nhiều hơn cho việc lựa chọn phương thức di chuyển, và điều này đã mở ra cơ hội cho du lịch bằng tàu hỏa. Cũng theo đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc tổ chức các tua tham quan vận chuyển bằng đường sắt vừa giúp giảm giá tua, vừa tăng trải nghiệm, bởi trên thực tế các dịch vụ đường sắt ngày càng được cải thiện tích cực, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Đại diện Công ty AZA Travel thì góp ý để phát triển du lịch đường sắt cần kết hợp thêm các loại hình dịch vụ khác. Bên cạnh việc đầu tư đóng mới, cải tạo các toa tàu thì cần có những gói bao trọn từ vận chuyển tàu, nghỉ dưỡng, ăn uống…
“Khách sạn 5 sao” trên đường ray
Năm 2021, CNN đưa ra danh sách 6 hành trình trải nghiệm bằng tàu hỏa tuyệt vời nhất châu Á, trong đó có đại diện của Việt Nam là The Vietage - chuyến tàu Đà Nẵng-Quy Nhơn phục vụ không quá 12 hành khách/lượt, cung cấp những tiện ích đẳng cấp không khác gì khách sạn 5 sao.
Năm 2022, trong danh sách 10 hành trình tàu hỏa đêm ấn tượng nhất thế giới cũng xuất hiện tàu Bắc-Nam của Việt Nam. Năm 2023, cuốn “Train Journeys” của Lonely Planet đã vinh danh tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới. Điều này cho thấy, du lịch bằng tàu hỏa đang là thị trường đầy tiềm năng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam.
Nhiều chuyến tàu hỏa nội địa được trang bị tiện nghi như “khách sạn 5 sao” |
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch hội đồng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết chủ trương của ngành đường sắt ngay từ đầu năm 2023 là sẽ chạy các "đoàn tàu khách sạn", phát triển theo hướng phân khúc cao hướng tới các khách hàng thu nhập cao. Tháng 10/2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng SE19/SE20, được ví như «khách sạn 5 sao di động trên những đường ray tàu hỏa». Hành khách có tất cả những dịch vụ cần thiết, vừa thăm thú nghỉ ngơi, vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp, thậm chí có cả dịch vụ giải trí. Với sự khác biệt và hiệu ứng lan tỏa, hệ số sử dụng ghế của đoàn tàu đã tăng 14% so với các toa tàu cùng tuyến.
Trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, ngành đường sắt tiếp tục ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng, cung cấp wifi miễn phí với các dịch vụ giải trí, ẩm thực, nghỉ dưỡng đẳng cấp. Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch nối Huế-Đà Nẵng có tên gọi “Hành trình kết nối di sản miền Trung”.
Với chuyến tàu này, du khách không chỉ được ngắm cảnh mà còn được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc ở từng địa phương, tìm hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của người Việt từ xa xưa. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng chia sẻ một số chương trình đang được yêu thích trên tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát là hòa tấu âm nhạc, tổ chức liên hoan, sinh nhật, đám cưới… trên tàu theo yêu cầu.
Du lịch bằng tàu hỏa mang đến cho du khách những trải nghiệm phong cảnh tuyệt vời |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng có kế hoạch phát động phong trào “Đường tàu - Đường hoa” trên phạm vi 34 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, dự kiến triển khai trong 3 năm (từ 2023 đến 2025). “Qua ô cửa con tàu, hành khách có thể ngắm những nụ đào ở miền Bắc, nhìn những chùm hoa giấy rực rỡ miền Trung và những nhành mai vàng phương Nam… suốt bốn mùa. Chúng tôi nỗ lực để đường sắt Việt Nam trở thành một đường hoa; xây dựng thương hiệu Đường sắt thân thiện nhằm thu hút khách”, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ.
Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Giao thông vận tải vào cuối năm 2023, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, một số hãng thời trang hàng hiệu nổi tiếng của Pháp, trong đó có Louis Vuitton mong muốn được tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khách du lịch. Nếu ý tưởng này thành hiện thực, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới có một đoàn tàu cổ du lịch chạy dọc đất nước do thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng bậc nhất thế giới đầu tư.
Đại diện của Eastern & Oriental Express- một trong những thương hiệu tàu du lịch hạng sang trên thế giới cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, hỗ trợ đơn vị tổ chức khai thác, vận hành đoàn tàu du lịch hạng sang trên một số tuyến đường sắt tại Việt Nam. Đây là những tín hiệu hứa hẹn sự phát triển bùng nổ của du lịch bằng tàu hỏa ở nước ta trong thời gian tới.