Khi nữ sinh giúp đỡ nam sinh làm… lập trình

TPO - Giúp đỡ nam sinh kiểm tra code, phụ trách luôn phần lập trình giúp robot hoạt động... là những gì mà các bạn nữ sinh làm được tại cuộc thi Olympic Robot dành cho học sinh phổ thông trên địa bàn TPHCM.

Những tưởng niềm đam mê lập trình chủ yếu dành cho những bạn nam, nhưng tại cuộc thi Olympic Robot do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp cùngEli Education tổ chức ngày 30/3 tại Trường THPT Nguyễn Tất Thành (quận 6), có hơn 20 bạn nữ sinh trên tổng số 164 thí sinh tham gia sân chơi này.

Mắt nhìn chăm chú vào màn hình, Phạm Nguyễn Anh Tài, học sinh lớp 8, Trường THCS Phú Mỹ (Q. Bình Thạnh, TPHCM) loay hoay với phần lập trình của mình để chuẩn bị cho phần tranh tài trên mô hình thực tế. Tài dò lại từng đoạn code vì sợ mình làm sai. Thấy được khó khăn của bạn mình, cô bạn Lê Thanh Trà My, ở gần đó nên chạy sang giúp đỡ.

Khi nữ sinh giúp đỡ nam sinh làm… lập trình ảnh 1 Trà My (bên trái) cùng đồng đội của mình trong phần thi thực hành rô-bốt
Trà My nhìn vào màn hình và dò lại toàn bộ giúp Tài. Hỏi ra mới biết, Tài và My học chung Trường THCS Phú Mỹ và là đại diện cho 2 nhóm học sinh của trường tham gia sân chơi cấp thành phố.

“Trà My tiếp xúc với lập trình rất sớm, còn em thì mới học mới đây thôi nên còn khá non tay. Bản thân em đây là lần đầu tiên tham gia một cuộc thi nên còn lúng túng”,  Anh Tài chia sẻ.

Chia sẻ trong buổi thi tài robot, Trà My cho biết kể đã “bén duyên” với ngôn ngữ lập trình E – robot Coding từ hơn 1 năm trước. Ngoài thời gian học, My được sự giúp đỡ từ thầy giáo dạy tin tại trường. Chính những kiến thức được truyền dạy và quá trình nỗ lực tự học đã giúp cô bạn tích lũy được chút ít kinh nghiệm và khá tự tin khi tham gia cuộc thi này.

“Lập trình đem lại cho em sự hứng thú và em có thể làm việc quên ăn quên ngủ với nó. Em biết không có nhiều bạn nữ làm lập trình viên, tuy nhiên trên thế giới cũng có rất nhiều bạn nữ nổi tiếng và thành công trong công trong lĩnh vực này. Em sẽ nỗ lực để sau này có thể trở thành một lập trình viên”, Trà My tự tin.

Còn với Hứa Gia Linh, học sinh lớp 10 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) mơ ước sau này sẽ sáng tạo ra những sản phẩm kính thực tế ảo. Theo Gia Linh, những kiến thức lập trình sẽ được cô sử dụng để tạo ra môi trường thực tế ảo, giúp con người trải nghiệm được những cảnh vật, hiện tượng thiên nhiên mà họ chưa bao giờ được thấy, trải nghiệm nó.

Linh chia sẻ, cô chỉ mới tiếp xúc với lập trình từ đầu năm học lớp 10, thông qua ngôn ngữ C++. Với khả năng lập trình trên bo mạch Arduino, Linh có thể điều khiển những chiếc đèn Led nhấp nháy theo sở thích của mình. Đó chính là điều cuốn hút Linh bén duyên với bộ môn lập trình.

“Điều thú vị ở lập trình đó là mình có thể đưa suy nghĩ của mình vào trong một bài tập cụ thể. Nó khác xa so với giải một bài toán với nhiều cách khác nhau. Lập trình giúp em làm chủ kiến thức theo cách của mình và tạo ra một sản phẩm cụ thể mà mình thích”, Linh nói.

Tham gia cuộc thi, Linh cho biết mình đã có thời gian chuẩn bị gần 2 tháng cùng với một bạn nam cùng trường. Trong đó, Linh chịu trách nhiệm phần lập trình và người bạn cùng nhóm phụ trách thiết kế phần cứng robot.

Khi nữ sinh giúp đỡ nam sinh làm… lập trình ảnh 2 Gia Linh tại hội thi 
“Đây là cuộc thi đầu tiên của em nhưng em đặt mục tiêu cụ thể là phải giành được huy chương. Dù có đạt được hay không nhưng việc đặt ra những mục tiêu cụ thể như vậy sẽ giúp mình có động lực để đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn, có trách nhiệm hơn với sản phẩm robot đó”, Linh chia sẻ.
Khi nữ sinh giúp đỡ nam sinh làm… lập trình ảnh 3
Khi nữ sinh giúp đỡ nam sinh làm… lập trình ảnh 4
Khi nữ sinh giúp đỡ nam sinh làm… lập trình ảnh 5 Các nữ sinh cũng hào hứng, năng nổ thi tài điều khiển rô-bốt không kém cạnh các bạn nam đồng trang lứa Khi nữ sinh giúp đỡ nam sinh làm… lập trình ảnh 6 Học sinh các trường trên địa bàn TPHCM thi tài lập trình, trình diễn rô-bốt