Khi nghệ sỹ ra tòa

Diễn viên Ngọc Trinh xinh tươi đời thường.
Diễn viên Ngọc Trinh xinh tươi đời thường.
TP - Nghệ sĩ nóng tính, hay sĩ diện khi bị động chạm đến danh dự nghề nghiệp. Khi đó, nhiều người hay dọa kiện nhau ra tòa rồi lại thôi, nhiều khi xong lại vui vẻ như không. Nhưng nhiều cuộc đụng độ gần đây lại không như vậy…

Cái giá của sự thật

Vụ kiện tụng giữa diễn viên Ngọc Trinh (nguyên đơn) với Nhà hát kịch TPHCM (bị đơn) vẫn chưa đi đến hồi kết. Mới đây, Nhà hát kịch thành phố lại đưa ra quyết định, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã được tuyên ngày 11/7 của Tòa án nhân dân quận 1, TPHCM. Nhiều người thương diễn viên “Mùi ngò gai” tiếp tục phải hầu tòa. Có người chép miệng: “Cùng tên Ngọc Trinh, sao “chân dài” thì sướng còn diễn viên thì long đong lận đận vậy ta?”.

Trong lúc sân khấu kịch mệt mỏi thì câu chuyện của Ngọc Trinh với Nhà hát kịch TPHCM càng khiến dư luận oải thêm. Ngọc Trinh yêu cầu Nhà hát kịch bồi thường một khoản tiền gần 600 triệu đồng vì nhà hát đột ngột dừng hợp tác với nhóm kịch của chị, gây tổn thất về tài chính. Nguyên giám đốc nhà hát, nghệ sỹ Trần Khánh Hoàng không đồng ý bồi thường, với lí do, Nhà hát bị thiệt hại tỷ rưỡi đồng trong thời gian hợp tác với Ngọc Trinh, vì cho cô thuê mặt bằng, âm thanh, ánh sáng với giá rẻ v.v.

Cuộc chiến giữa Ngọc Trinh và Nhà hát kịch TPHCM gây xúc động cho người chứng kiến trực tiếp lẫn những người theo dõi qua phương tiện truyền thông. Bởi trong quá trình đấu tranh Ngọc Trinh không ít lần rơi nước mắt, cô còn tiến tới bắt tay nguyên giám đốc nhà hát kịch Trần Khánh Hoàng. Phải đi kiện là điều đắng cay và đau lòng của nữ nghệ sỹ: “Ông Khánh Hoàng, ông Anh Kiệt - giám đốc mới của nhà hát - đều là đàn anh của tôi. Với tôi, tình anh em mới là điều quan trọng, không phải tiền bạc”.

Chị nói rõ: “Tôi đi kiện vì muốn chứng minh ai là người đúng”. Nữ diễn viên  “Mùi ngò gai” tự nguyện xin rút lại một số khoản đòi Nhà hát kịch thành phố bồi thường, bù lỗ vì nghĩ đến tình đồng nghiệp. Tại phiên sơ thẩm, Ngọc Trinh thắng kiện, tòa chấp nhận một phần yêu cầu bồi thường của chị. Nhà hát kịch TPHCM buộc phải bồi thường cho nữ diễn viên “Mùi ngò gai” 230 triệu đồng.

Tưởng mọi chuyện đến đây kết thúc, nhưng Nhà hát kịch thành phố lại quyết định gửi đơn kháng cáo tới Tòa án Nhân dân TPHCM. Ngọc Trinh cũng đã tuyên bố: Sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng. Như vậy, cuộc kiện tụng này đã đằng đẵng gần 3 năm nay và chưa biết đến bao giờ, người trong cuộc mới được nghỉ ngơi. Có người đặt câu hỏi: Nếu chỉ vì muốn chứng minh ai đúng, ai sai, Ngọc Trinh có cần thiết phải vất vả đến thế không? Cho dù, sau tất cả, lẽ phải vẫn thuộc về chị, thì chị được gì? Một khoản bồi thường không nhiều, không bõ so với thời gian, công sức, nước mắt rơi. Cái giá của sự thật trong vụ này thật quá lớn.

Trong khi đó, ông Khánh Hoàng-  “Ngôi sao kịch nói” một thời, cựu giám đốc Nhà hát kịch TPHCM tổng kết đắng đót: “Tôi cảm thấy đây là một nỗi nhục nhã và ê chề đối với những người trong cuộc nói riêng và giới nghệ sỹ nói chung. Chúng tôi đã rớt vào một câu chuyện mà anh em đã tự bêu xấu nhau, để công chúng nhìn chúng tôi bằng ánh mắt thiếu tôn trọng”.

Khi nghệ sỹ ra tòa ảnh 1 Và buồn bã, âu lo khi ra tòa dù chị là nguyên đơn.

8 tạ gạo và danh dự nghệ sỹ

Nhiều người nói, nghệ sỹ rất hay dọa mang nhau ra tòa nhưng “to còi” vậy thôi. Hiện nay, một bộ phận dư luận đang “háo” theo dõi nghệ sỹ Xuân Hương sẽ làm gì với “chân dài” Trang Trần. Vì tính chất sự việc, Trang Trần thóa mạ nghệ sỹ đi trước, nên nghệ sỹ Xuân Hương lại được cổ vũ trong vụ kiện Trang Trần.

Đụng đến chuyện kiện tụng đòi bồi thường, bù lỗ kinh tế, vụ của diễn viên Ngọc Trinh có lẽ chưa là gì nếu so với vụ tranh chấp về kịch bản phim “Biệt động Sài Gòn” ồn ào nhiều năm trước. Cuộc tranh chấp này dai dẳng, bắt nguồn từ nguyên đơn, nhà báo Nguyễn Thanh, khi ông khẳng định chính mình mới là tác giả kịch bản phim “Biệt động Sài Gòn”, bởi ông được nhà biên kịch Lê Phương đặt hàng.

Trong khi đó, phía bị đơn, nhà biên kịch Lê Phương khẳng định kịch bản là của ông, bởi kịch bản của ông Nguyễn Thanh  không được Hội đồng duyệt chấp thuận nên Lê Phương đã viết lại kịch bản mới, với tên gọi “Những thiên thần ra trận”. Nhà báo Nguyễn Thanh lại khẳng định: Kịch bản mới của Lê Phương chẳng khác gì kịch bản ông đã viết. Tuy nhiên, ông cũng không đưa ra được bản thảo kịch bản ban đầu do ông viết tay…

Cuộc tranh chấp kịch bản diễn ra quyết liệt vì nguyên đơn muốn đòi tiền bản quyền tác giả của nhiều bên liên quan, với con số kinh hoàng, 400 tỷ đồng. Kết quả vụ kiện, nguyên đơn không được như ý. Nhà biên kịch chỉ có trách nhiệm hoàn trả nguyên đơn một khoản, quy đổi sang gạo là 800kg, tính theo thời điểm bấy giờ tương đương hơn 12 triệu đồng.  Theo vợ Lê Phương, điều khiến nhà biên kịch trăn trở không phải số tiền bồi thường bao nhiêu mà là danh dự người nghệ sỹ bị tổn thương.

“Cực chẳng đã mới phải kiện”, một nghệ sỹ bày tỏ quan niệm quanh vụ kiện mà bạn ông, diễn viên Ngọc Trinh, khi chị đứng nguyên đơn. Song kiện rồi có bớt “cực” không? Một câu hỏi, dù người đang theo kiện hay đã xong kiện, khó trả lời. Nhưng suy cho đến cùng. Chân lý, đúng - sai chỉ có một. Cần thiết phải kiện để bảo vệ mình, là việc cần làm.

MỚI - NÓNG