Theo báo cáo hôm 12/8 trên báo Mainichi Shimbun, Tập đoàn Mitsubishi có kế hoạch tiến hành bay thử nghiệm ATD-X từ tháng 1/2015.
Nhưng một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản lại cho tạp chí IHS Janes biết, tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries chưa chắc chắn thời điểm tiến hành chuyến bay thử ATD-X đầu tiên.
Báo cáo của Mainichi Shimbun không nêu nguồn tin, nhưng cho biết chuyến bay thử đầu tiên sẽ diễn ra sau khoảng 2 năm thử nghiệm bởi Bộ Quốc phòng Nhật Bản.
Đầu năm 2019, Tokyo sẽ quyết định liệu có mua dòng tiêm kích này hay không. Báo cáo của Mainichi Shimbun cũng cho biết tới thời điểm hiện tại, 39,2 tỷ yên (384 triệu USD) đã được chi cho dự án phát triển ATD-X.
Richard Aboulifia, một nhà phân tích thuộc tập đoàn Teal cho biết: "Tới nay, ATD-X mới chỉ là một bản mẫu. Chưa thể biết Nhật Bản có chi hàng chục tỷ USD để phát triển và sản xuất ATD-X."
ATD-X được thiết kế nhằm lấp vào khoảng trống của F-22 Mỹ đã bị ngừng sản xuất. Nhật Bản đã ký kết để trở thành khách hàng quân sự nước ngoài đặt mua tiêm kích F-35 của Mỹ, thế hệ tiêm kích tiếp theo của Không quân, Lính thuỷ đánh bộ và Hải quân Mỹ cùng 10 quốc gia khác.
Giá bán của F-35 phụ thuộc vào số lượng được sản xuất. Việc Nhật tự sản xuất tiêm kích, dù với số lượng nhỏ, có thể ảnh hưởng tới số lượng F-35 được sản xuất.
Theo nhà phân tích Aboulafia, "Mỹ hiện chỉ theo đuổi các phân khúc thị trường tiêm kích tối tân, bởi vậy xuất hiện chỗ trống cho các đối thủ mới tại các phân khúc thấp hơn".
Điều này phụ thuộc rất nhiều vào giá cả, F-16 là một ví dụ khi đã giành vị thế thị trường rất thuận lợi và sẽ duy trì vị thế này trước khi được ngừng sản xuất trong một vài năm tới.