Khánh thành cầu nối Hà Giang và Lào Cai

Cầu Cốc Pài được xây dựng cách cầu cũ (cầu treo) khoảng 60m về phía thượng lưu có chiều dài cầu là 337,28m. Ảnh: Thanh Nga.
Cầu Cốc Pài được xây dựng cách cầu cũ (cầu treo) khoảng 60m về phía thượng lưu có chiều dài cầu là 337,28m. Ảnh: Thanh Nga.
TPO - Dự án cầu Cốc Pài (Km299+450 - Quốc lộ 4) qua huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang kết nối giao thông giữa hai tỉnh Hà Giang và Lào Cai đã hoàn thành sau 15 tháng thi công.

Ngày 6/11, UBND huyện Xín Mần phối hợp với Sở GTVT Hà Giang, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (CIENCO8) cùng các đơn vị thực hiện dự án tổ chức lễ khánh thành cầu Cốc Pài.

Cầu Cốc Pài được khởi công xây dựng vào ngày 26/1/2015 và được thi công trong 15 tháng với tổng kinh phí gần 160 tỉ đồng.

Nói về thời gian thi công dự án, anh Nguyễn Anh Tuấn (cán bộ kĩ thuật, Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT) cho biết, với những yêu cầu kĩ thuật để xây dựng cầu Cốc Pài thời gian bình thường cần thiết là từ 2 năm trở lên, tuy nhiên do chỉ đạo ráo riết từ cấp trên, cầu Cốc pài được hoàn thành chỉ trong vòng 15 tháng.

Trước câu hỏi thời gian thi công rút ngắn, liệu hiệu quả công trình có được như mong muốn, anh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Sức ép dự án phải được thực hiện trong thời gian ngắn nhất nên Ban Quản lý dự án đã huy động mọi nguồn lực cùng thi công các công đoạn xây cầu cùng lúc. Vì vậy, dự án hoàn thành trong thời gian ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo đúng yêu cầu đã đặt ra”.

Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Cốc Pài, ông Phạm Ngọc Biên, Phó tổng giám đốc Ban QLDA6 (Bộ GTVT – chủ đầu tư) nói: “Tháng 2/2015, khi những chuyến xe đầu tiên đưa các thiết bị máy móc vào công trường, chúng tôi mới biết được sự khó khăn phức tạp và sự hùng vĩ của địa hình nơi đây, tất cả đều phải đi từ hướng Lào Cai vào và phải sang tải khi còn cách công trường 15km”.

Khi hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Cốc Pài giúp phát huy và nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến QL4 nối Hà Giang với Lào Cai, góp phần tạo động lực để phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng cho các huyện phía tây tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc Bộ nói chung.

Cầu Cốc Pài có chiều rộng 9m, chiều dài toàn công trình là 832,77m, gồm 337,28m cầu với 11 nhịp trong đó 5 nhịp chính là dầm Super T dài 200m và 6 nhịp dẫn là dầm I20 dài 120m; đường dẫn đầu cầu dài 495,49m; đặc biệt công trình có hai trụ P5, P6 cao 60m. Cầu Cốc Pài thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để nâng cấp, cải tạo hệ thống cầu yếu trên toàn quốc lần thứ hai, sử dụng nguồn vốn vay ODA của JICA và nguồn vốn đối ứng trong nước.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.