Thay đổi cách tính phí
Hiệp hội Taxi TPHCM vừa có văn bản đến Ban Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công ty CP Đầu tư TCP và Sở GTVT TPHCM kiến nghị một số nội dung liên quan đến cách tính phí mới sẽ được áp dụng vào ngày 1/4 sắp tới.
Trước đó, ngày 14/3, Công ty CP Đầu tư TCP đã có thông báo phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho xe kinh doanh vận tải theo hình thức taxi truyền thống (áp dụng từ ngày 1/4/2023) tại Nhà để xe ga quốc nội Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.
Theo đó, TCP cho biết sẽ dừng các hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu xe ô tô ngoài trời. Thay vào đó, đơn vị này sẽ sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách xe đăng ký kinh doanh vận tải tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất của các hãng xe taxi.
Xe taxi dừng đỗ bên ngoài nhà xe TCP - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.H |
TCP cho biết, các xe taxi vào Nhà để xe qua Trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi Nhà để xe qua Trạm 3 để vào Làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Trường hợp xe taxi vào đón khách tại Làn D trong Nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế GTGT), áp dụng trong 30 phút đầu tiên, thời gian đậu xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của Nhà để xe.
Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng với phương án này, các hãng taxi phải trả phí theo lượt xe, phải thực hiện các thủ tục nhận thẻ, kiểm soát thẻ khá nhiêu khê và mất thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.
Bên cạnh đó, việc áp dụng mức thu phí theo lượt xe như trên làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe như hiện tại, gây khó khăn cho các hãng taxi phục vụ hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo Hiệp hội Taxi TPHCM, phương án mới của Nhà để xe TCP đưa ra là không phù hợp, sự bất hợp lý của việc thu phí sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao, dẫn đến thiệt hại quyền lợi của khách hàng.
Cụ thể, Hiệp hội này đưa ra ví dụ: trung bình một cuốc xe taxi từ sân bay về trung tâm TPHCM chỉ từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng (tùy cự ly). Nếu xe đi qua làn C của nhà xe TCP thì 10.000 đồng vé vào sân bay + 5.000 đồng phí = 15.000 đồng, tương đương 15% giá cước 100.000 đồng và tương đương 30% nếu giá cước 50.000 đồng.
Nếu xe đi qua làn D của nhà xe TCP thì 10.000 đồng vé vào sân bay + 15.000 đồng phí = 25.000 đồng, tương đương 25% nếu giá cước 100.000 đồng, tương đương 50% nếu thu cước 50.000 đồng.
Hiệp hội taxi TPHCM đã kiến nghị Ban Giám Đốc công ty TCP xem xét giữ nguyên phương án kinh doanh thuê vị trí đậu xe cố định như hiện nay.
Trao đổi với PV, đại diện hãng taxi Vinasun cho biết, hiện nay hãng này đang thuê 7 bãi đệm của TCP, mỗi bãi có giá 1,7 triệu đồng/tháng, tổng cộng 11,9 triệu đồng/tháng.
“Theo cách tính mới hiện tại lượt xe vào sân bay hiện nay của hãng là 2.000 lượt/ngày. Nếu xe đi làn C thì mỗi tháng mức phí phải trả là 10 triệu đồng/ngày, 300 triệu đồng/tháng, làn D là 30 triệu đồng/ngày, 900 triệu đồng/tháng. Với mức phí tăng cao như vậy thì hãng phải tính toán lại giá cước”- đại diện hãng taxi Vinasun cho hay.
Phải chịu 2 lần phí dịch vụ
Sau khi Công ty CP Đầu tư TCP thông báo thay đổi cách tính phí dịch vụ thì đến ngày 20/3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã ra quy định xe taxi vào sân bay đón khách phải chịu giá dịch vụ là 9.100 đồng/lượt (chưa bao gồm thuế GTGT). Việc áp dụng cũng được thực hiện từ ngày 1/4.
Như vậy, Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết một lần vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau (TCP và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất), chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay. Điều này dẫn đến tổng mức phí của một lượt đón khách khá cao.
Xe taxi truyền thống đón khách bên trong nhà xe TCP ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.H |
Cụ thể, nếu đón khách tại làn C (tổng phí một lượt tối thiểu là 24.100 đồng) và đón khách tại làn D (tổng phí một lượt tối thiểu là 34.100 đồng). Với mức phí này thì những chuyến khách đi gần chỉ vài km, mức phí có thể bằng hoặc cao hơn giá cước taxi cho lộ trình đó.
Cũng theo Hiệp hội Taxi TPHCM, việc đưa xe taxi vào phục vụ khách tại sân bay Tân Sơn Nhất ngoài mục đích kinh doanh còn góp phần giải quyết nhu cầu tăng cao của hành khách tại sân bay, giảm thiểu ùn ứ nhất là trong dịp cao điểm, lễ, Tết.
Vì vậy, nếu việc tăng mức phí gấp nhiều lần so với hiện tại sẽ khiến tài xế ngại vào sân bay đón khách, dẫn đến các hệ lụy khác.
Để đảm bảo mục tiêu vừa đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe và khách hàng, Hiệp hội Taxi TPHCM kiến nghị các đơn vị có liên quan nên cho phép sử dụng bãi đệm để tập kết xe taxi trước khi vào làn C đón khách. Ngoài ra, cần phân luồng xe taxi vào làn C đón khách.
Về giá dịch vụ, hiệp hội kiến nghị Ban giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cân nhắc lại vì mức thu giá dịch vụ 9.100 đồng/lượt xe là khá cao. Theo ghi nhận của các hãng taxi thì mức thu từ 4.500 - 5.000 đồng/lượt xe là phù hợp và tổng phí chênh lệch không nhiều so với mức thuê điểm đậu xe hiện tại các hãng taxi đang thực hiện.