Kẹt xe nghiêm trọng vì công trình trọng điểm bế tắc

Kẹt xe nghiêm trọng vì công trình trọng điểm bế tắc
TP - Hai tuyến quốc lộ 1 và 51 khi qua TP Biên Hòa (Đồng Nai) được xem là cửa ngõ quan trọng của tuyến Bắc- Nam vào TPHCM thường xuyên diễn ra cảnh tắc đường. Nguyên nhân là những công trình trọng điểm đang bế tắc.

> Gần 600 tỷ đồng xây cầu tách cầu Gềnh đường sắt
> Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai có biện pháp khắc phục

Tình trạng kẹt xe xảy ra hàng ngày trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa
Tình trạng kẹt xe xảy ra hàng ngày trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa.

Kẹt xe thường xuyên trên đoạn đường cửa ngõ TPHCM là điều tất yếu khi mỗi năm, lưu lượng xe tăng lên hàng vạn chiếc mà đoạn đường này không mở thêm được mét nào. Quốc lộ 1 và cây cầu Đồng Nai vẫn là tuyến đường độc đạo cho các loại tuyến Bắc – Nam.

Đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây để giải tỏa áp lực cho tuyến quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2013, nhưng với tiến độ hiện nay đó là điều không tưởng.

Tuyến đường tránh TP Biên Hòa theo kế hoạch là hoàn thành vào cuối năm 2012, nhưng cho đến nay vẫn ngổn ngang khi chưa có mặt bằng thi công khi còn hơn 200 hộ dân chưa giao mặt bằng do khiếu nại về giá đền bù.

Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Cty CP đầu tư Đồng Thuận là chủ dự án này cho rằng: “Nhanh thì cũng phải đến cuối năm 2014 mới hoàn thành được công trình”. Ông lo ngại, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm như hiện nay sẽ làm kéo dài thời gian của dự án, tăng chi phí quản lý, chi phí xây dựng.

Tuy nhiên, nếu đường tránh Biên Hòa sớm hoàn thành thì cũng chia sẻ được vài chục km đường, rồi tuyến đường này cũng phải nhập vào nút giao thông ngã tư Vũng Tàu.

Để giải tỏa nút thắt này, năm 2008 dự án cầu Đồng Nai mới và nút giao thông được triển khai, do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư.

Năm 2009, cầu Đồng Nai mới hoàn thành, nhưng đã hơn ba năm nay những hạng mục liên quan, đặc biệt là nút giao thông ở hai đầu cầu gồm các hạng mục là nút giao thông ngã tư Vũng Tàu (một hầm chui nằm trên quốc lộ 1 hướng từ TP.Biên Hòa đi TPHCM, phần đường dẫn rẽ đi Vũng Tàu và một đường gom chui dưới cầu Đồng Nai) vẫn chưa hoàn tất.

Dự án nút giao thông Tân Vạn (xây dựng một cầu vượt trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM đi TP.Biên Hòa và phần đường gom chui dưới cầu) vẫn “giậm chân” tại chỗ. Trước đây, Bộ Giao thông - Vận tải ấn định sẽ hoàn thành dự án vào giữa năm 2010.

Dự án nút giao thông Tân Vạn (xây dựng một cầu vượt trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM đi TP.Biên Hòa và phần đường gom chui dưới cầu) vẫn “giậm chân” tại chỗ.

Tuy nhiên, do giải phóng mặt bằng khó khăn nên dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào tháng 3/2012. Đến khi giải phóng mặt bằng đã sẵn sàng thì nguồn vốn cho dự án gặp khó khăn khiến tiến độ thi công tiếp tục chậm lại. Chủ đầu tư lại đề nghị lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 3/2013. Đến nay đã quá thời hạn, song những hạng mục dở dang của dự án vẫn tiếp tục ngổn ngang.

Theo trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa nguồn vốn dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ dự án cầu Đồng Nai mới còn thiếu 150 tỷ đồng. Thiếu vốn dẫn đến việc TP.Biên Hòa chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa cho rằng, họ phải được bố trí vốn để chi trả cho dân thì trung tâm mới có thể vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng.

Theo số liệu của Khu quản lý đường bộ 7, mỗi ngày có trên 150.000 lượt ô tô và xe máy qua cầu Đồng Nai, trong đó có 50.000- 60.000 lượt ô tô tắc nghẽn rất nghiêm trọng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG