Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific), tuyến cáp AAG sẽ được khôi phục sớm hơn so với dự kiến 3 ngày do thời tiết thuận lợi và chính phủ Hong Kong cho phép tàu hàn cáp vào lãnh hải sớm.
Cụ thể, vào 17 giờ ngày 26/9, tàu sẽ đến vị trí cáp lỗi. Tàu bắt đầu hàn cáp vào 19 giờ ngày 28/9. Dự kiến đến 1 giờ sáng ngày 1/10, cáp sẽ được hàn nối xong. Khi đó 100% kênh truyền được khôi phục. Sau đó, 4 giờ sáng ngày 1/10, đơn vị bắt đầu chôn cáp. Công tác sửa chữa được kết thúc vào 6h00 ngày 3/10.
Tuyến cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa
Trước đó vào 23 giờ 41 phút ngày 15/9 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km. Sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này bị ảnh hưởng.
Lịch dự kiến ban đầu về hoạt động sửa chữa cáp quang biển quốc tế AAG của đơn vị điều hành, được công bố ngày 17/9, việc sửa chữa sẽ được bắt đầu từ ngày 29/9/2014. Đoạn cáp đứt sẽ được hàn xong và chôn xuống biển vào ngày 4/10. Đến ngày 6/10 sẽ hoàn tất việc sửa chữa, khắc phục sự cố đứt cáp AAG, và lưu lượng của cáp AAG được khôi phục hoàn toàn.
Theo thông tin từ đại diện truyền thông của FPT Telecom, trong thời gian sự cố đang được khắc phục, nhà mạng này đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Đồng thời, khuyến cáo khách hàng nên sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.
Theo Ngọc Phạm