Trung Tâm An Toàn Ôtô (Center For Auto Safety) cho biết đã có hơn 220 ý kiến phàn nàn gửi cho chính phủ Mỹ từ năm 2010 về việc xe bốc cháy và 200 ý kiến khác về việc dây điện trong xe bị cháy lớp vỏ bọc ngoài cũng như xuất hiện khói và mùi khét trong xe.
Những phàn nàn này liên quan đến các mẫu xe KIA Sorento và Optima, Hyundai Sonata và Santa Fe đời từ năm 2011 đến 2014, và còn ảnh hưởng đến cả mẫu KIA Soul đời từ 2010 đến 2015.
Việc xe bốc cháy đã được Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) điều tra trong cuộc khảo sát năm 2017 về lỗi động cơ của Hyundai và KIA.
"Số lượng trường hợp xe cháy của Hyundai và KIA cho thấy họ nên ngồi lại bàn bạc và để người dùng và các công ty bảo hiểm biết về những chiếc xe được thiết kế, sản xuất và sửa chữa kém." Jason Levine, giám đốc trung tâm, cho biết. Các báo cáo về việc cháy xe đã xuất hiện trên khắp nước Mỹ, và điển hình có vụ tử vong tại Ohio vào tháng 4/2017.
Hyundai cho biết họ đang theo dõi các lo ngại và vụ việc liên quan đến vấn đề an toàn để xem xét triệu hồi các xe có vấn đề.
"Chúng tôi có hệ thống mạnh để theo dõi và điều tra các vụ cháy xe và sẽ báo cáo cho NHTSA nếu được yêu cầu. Việc xe cháy có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau," hãng xe này lập luận.
Còn KIA nói họ đang sử dụng các nhân viên điều tra của công ty và bên thứ 3 để xác định nguyên nhân gây cháy.
"Một vụ cháy xe có thể do nhiều yếu tố phúc tạp gây ra, như: lỗi sản xuất, bảo dưỡng không đầy đủ, gắn thêm các phụ kiện ngoài, sửa chữa không đúng cách, cố ý gây cháy hoặc các nguyên nhân không liên quan đến xe, và phải được đánh giá cẩn thận bởi một nhân viên kỹ thuật hoặc điều tra có trình độ và đã được huấn luyện," KIA trình bày.
Trung Tâm An Toàn Ôtô đã nộp đơn yêu cầu NHTSA điều tra các vụ cháy hồi tháng 6. Cơ quan này cho biết vẫn đang đánh giá bản đề nghị và họ đã gửi yêu cầu thông tin tới Hyundai, KIA và các nhà sản xuất khác về vấn đề này.
NHTSA đang điều tra về 3 lần triệu hồi trước của Hyundai và KIA để liên kết với vấn đề lần này.
Vào tháng 9/2015, Hyundai đã triệu hồi khoảng 470.000 chiếc xe vì các mảnh vụn khi sản xuất có thể chặn đường chảy của dầu bôi trơn tới các vòng bi. Điều đó có thể khiến các vòng bị trong động cơ 4 xi-lanh bị lỗi. Sau đó, hãng này thậm chí đã phải thay thế cả cụm động cơ cho một số xe.
Vào tháng 3 năm ngoái, hãng xe này tiếp tục triển khai hai đợt triệu hồi khác với tổng số lượng xe lên tới 1,2 triệu chiếc và vẫn có cùng lỗi động cơ như trên.
KIA hiện là công ty con của Hyundai, và họ đang là nhà sản xuất xe lớn thứ 5 trên thế giới.