Được khởi công vào đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cầu Vân Tiên được đánh giá là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 tỷ đồng.
Cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu BTCT dài 1.515 m gồm 3 nhịp đúc hẫng; bề rộng mặt cầu 25,25 m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120 km/h…
Nghi thức hợp long cầu Vân Tiên (Ảnh: CTV). |
Theo các nhà thầu, trong quá trình triển khai, các đơn vị thi công gặp không ít khó khăn. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là công trình có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17 m (tương đương cầu Bãi Cháy) dẫn đến, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực nên việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn. Chưa kể giá thành nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng; thời tiết cực đoan, mưa nhiều, kéo dài...
Cầu Vân Tiên được đánh giá là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đồng thời cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Đ.P.). |
Tuy nhiên, để đảm bảo công trình hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực trong công tác chỉ đạo và điều hành, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.
Theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, cầu Vân Tiên là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh (1.515 m), thi công trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng thời gian thi công chỉ diễn ra trong một năm. Điều này cho thấy việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu và quyết tâm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh.
Để hoàn thành đúng tiến độ, trên công trường thường xuyên duy trì gần 300 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trong cả 3 ca (Ảnh: CTV). |
Cầu Vân Tiên được đánh giá là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Khi cầu hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 tiếng; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Link gốc: https://dantri.com.vn/xa-hoi/hop-long-cong-trinh-cau-vuot-bien-dai-nhat-quang-ninh-20211205134412555.htm