Ảnh minh họa
Ngày 6/11, trong cuộc họp sơ kết 4 tháng thực hiện chỉ thị của Bộ GTVT về chấn chỉnh dịch vụ hàng không giống như cuộc họp khẩn, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết: Tỷ lệ chậm hủy chuyến trước khi thực hiện ở mức hơn 20% đến nay còn 14,7%. Riêng Vietnam Airlines (VNA, hãng chiếm hơn 60% thị phần) có tỷ lệ chậm hủy chuyến 10,8%. Theo ông Thanh, tỷ lệ này của VNA tốt hơn cả tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng tiên tiến trên thế giới (thường ở mức 15%).
Tổng GĐ VNA Phạm Ngọc Minh cho biết, đây là điều đáng mừng nhưng một mặt nào đó thể hiện hiệu suất sử dụng máy bay của hãng “đang có vấn đề”. Tuy nhiên, Tổng GĐ VNA nói: “Trong khi, chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực để giảm chậm hủy chuyến; nhưng vẫn duy trì chế độ để máy bay dự phòng”.
Về dịch vụ tại sân bay, lãnh đạo các cảng hàng không thông báo đã thực hiện các biện pháp như cải tiến dịch vụ vệ sinh bằng việc thuê các doanh nghiệp ngoài, chấn chính hoạt động taxi...
Tuy nhiên, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cũng nêu ra nhiều bất cập tại sân bay như công tác vệ sinh chưa đảm bảo, internet còn yếu, tình trạng taxi gian dối...
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, những thay đổi vừa qua chứng tỏ, dịch vụ hàng không yếu kém không phải do hạ tầng yếu kém mà do thiếu tinh thần trách nhiệm và chế tài xử lý trách nhiệm. Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng GTVT giao lãnh đạo các cảng hàng không làm tư lệnh chỉ đạo và chịu trách nhiệm cao nhất tại sân bay.