Hỏng gan vì... thuốc giảm cân

Hỏng gan vì... thuốc giảm cân
Nhà chức trách Singapore vừa cảnh báo một loại sản phẩm y tế không được đăng ký có tên “OxyELITE Pro” được phát hiện liên quan rất nhiều trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng ở Mỹ và một trường hợp ở Hong Kong (Trung Quốc).

Hỏng gan vì... thuốc giảm cân

> Suy gan vì ăn giò, chả 'ngậm' hàn the
> Ruột gan tan hoang vì thuốc

Nhà chức trách Singapore vừa cảnh báo một loại sản phẩm y tế không được đăng ký có tên “OxyELITE Pro” được phát hiện liên quan rất nhiều trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng ở Mỹ và một trường hợp ở Hong Kong (Trung Quốc).

Thuốc OxyELITE Pro được cho là gây tổn thương gan nghiêm trọng. (Nguồn: HSA)
Thuốc OxyELITE Pro được cho là gây tổn thương gan nghiêm trọng. (Nguồn: HSA).

OxyELITE Pro là loại dược phẩm không được Cơ quan Khoa học Y tế (HAS) của Singapore cấp phép bán ở quốc đảo Sư tử.

Tuy nhiên, các cuộc điều tra của cơ quan này cho thấy sản phẩm này đang được bán trái phép trên mạng Internet ở Singapore và một số người dân quốc đảo có thể đã mua ở nước ngoài.

Theo truyền thông Singapore, OxyELITE Pro được quảng cáo ở là một loại thực phẩm chức năng và có thể đốt mỡ để giảm cân. Sản phẩm này được dán nhãn có thành phần chiết xuất từ dược thảo.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm do HAS thực hiện đối với thuốc viên OxyELITE Pro mua từ một người bán trên mạng Internet cho thấy nó có chứa thành phần dược phẩm từ phương Tây không được phép có trong thực phẩm chức năng bán tại Singapore.

Những sản phẩm có chứa thành phần như vậy cần phải được đăng ký và có thể gây ra những tác động phụ nghiêm trọng nếu như được sử dụng mà không có sự giám sát của bác sỹ.

Mới đây, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết đã phát hiện 29 trường hợp viêm gan không do virus cấp tính (tổn thương gan) tại bang Hawaii.

Mặc dù nguyên nhân thực sự vẫn chưa được xác định, song các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng 24 trường hợp sử dụng OxyELITE Pro.

Hiện 11 trong 29 ca vẫn đang phải nhập viện điều trị. Hai trường hợp phải tiến hành ghép gan và 1 người đã chết do biến chứng của tổn thương gan nghiêm trọng. Những triệu chứng phổ biến nhất của tổn thương gan nghiêm trọng là chán ăn, vàng da, nước tiểu sẫm màu…

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hiện cũng đang điều tra các trường hợp tổn thương gan ở các bang khác để xem chúng có liên quan đến vụ việc tại Hawaii hay không.

FDA cũng đang kiểm nghiệm thành phần của OxyELITE Pro, và cơ sở sản xuất của loại thuốc này, cũng như tìm hiểu xem liệu có phải các sản phẩm giả hoặc những thành phần khác có thể là nguyên nhân gây tổn thương gan hay không.

Tuy nhiên, trong một biện pháp phòng ngừa, các khách hàng được khuyến cáo ngừng sử dụng các loại sản phẩm có dán nhãn OxyELITE Pro.

Theo Việt Hải
Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thu hồi hai loại thuốc

Thu hồi hai loại thuốc

TPO - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc hai lô thuốc không đạt chỉ tiêu chất lượng.
Hiểm họa từ thuốc giả

Hiểm họa từ thuốc giả

Thuốc giả không chỉ đánh lừa người tiêu dùng, chúng còn vô hiệu hóa các liệu pháp điều trị để cứu sống bệnh nhân và trong rất nhiều trường hợp thuốc giả gây ra tác hại to lớn như gây ra các phản ứng dị ứng, nhiễm độc kim loại nặng cũng như làm bệnh nhân dễ kháng thuốc.
Nhiều thuốc không đạt chất lượng

Nhiều thuốc không đạt chất lượng

TPO - Các loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng rất đa dạng từ bao gồm cả thuốc nội lẫn thuốc nhập ngoại từ kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, corticoid, thuốc đau dạ dày, tim mạch đến các loại vitamin, thuốc Đông dược, thực phẩm chức năng...
Thuốc dạng sủi chưa hẳn an toàn

Thuốc dạng sủi chưa hẳn an toàn

Nhiều người quan niệm rằng dùng thuốc dạng sủi khá an toàn, không ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày nhiều như thuốc dạng viên vì thuốc được hòa tan trước khi uống.
Trẻ chết nhiều, vắc-xin vô can!

Trẻ chết nhiều, vắc-xin vô can!

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh 1 trẻ tử vong vì sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin không bằng tính mạng của 1,5 triệu trẻ khác không được tiêm chủng nên nếu ngừng tiêm sẽ gây ra nhiều hệ lụy
Thuốc và những tương tác nguy hiểm

Thuốc và những tương tác nguy hiểm

Phản ứng có hại của thuốc (ADR) là tên gọi chung cho mọi tác dụng không mong muốn xảy ra khi dùng thuốc đúng liều. Có rất nhiều nguyên nhân làm xuất hiện ADR, trong đó có một nguyên nhân cần phải nhắc tới là tương tác giữa các thuốc với nhau, đặc biệt là các loại thuốc bổ sung hàng ngày lại đang ít được quan tâm.
Vị Thống Hoàn và bệnh nhân đau dạ dày, tá tràng

Vị Thống Hoàn và bệnh nhân đau dạ dày, tá tràng

TP - Cho đến nay viêm loét dạ dày, tá tràng vẫn là căn bệnh khó chữa, nó làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh một căn bệnh mà một khi mắc phải người bệnh thấy khó chịu và ám ảnh về nó.