Theo đó, Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Đới Sỹ Hưng cho hay: Trên chiều dài hơn 3.000 km đường sắt hiện có đến 5.564 điểm giao cắt; trong đó chỉ có 1.500 điểm giao cắt hợp pháp, còn hơn 4.000 đường ngang lại là điểm tự phát. Theo ông Hưng, tình trạng phát sinh đường ngang vẫn tiếp diễn, đường ngang trái phép được phá bỏ, rào chắn lại nhưng sau đó lại bị dỡ ra.
Ông Hưng cho hay, nguyên nhân do các địa phương chưa xác định rõ trách nhiệm. Bản thân ngành đường sắt thiếu kinh phí để nâng cấp đường ngang, thiết lập đường gom (Quyết định 994 ghi vốn hơn 26 nghìn tỷ nhưng trong 3 năm thực hiện, ngân sách chỉ mới cấp 280 tỷ đồng).
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho hay, tình trạng phát sinh đường ngang chưa có dấu hiệu chấm dứt vì các địa phương chưa vào cuộc thực sự, chưa có chế tài xử lý. Thậm chí, có địa phương quy hoạch khu đô thị, khu dân cư mà không tính đến đường gom tránh đường sắt.