Lực lượng chức năng dừng kiểm tra xe buýt hoạt động trên đường |
Cụ thể, lãnh đạo Tramoc cho biết, trong các tháng đầu năm 2024, đơn vị đã thực hiện công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ. Tính đến tháng 7, Tramoc đã kiểm tra giám sát đạt trên 3,2 triệu lượt xe buýt hoạt động trên đường. Qua công tác kiểm tra, các đơn vị chuyên môn đã lập 411 biên bản - bằng 55,7% so với cùng kỳ 2023, phạt tiền đơn vị có xe vi phạm hợp đồng trên 87 triệu đồng - bằng 46% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với đó, Tramoc cũng tiến hành xác minh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo phản ánh của báo đài, mạng xã hội, đường dây nóng. Các vi phạm bị xử phạt đối với xe buýt là chở hàng cồng kềnh, vi phạm về dừng đỗ đón trả khách...
Trong các tháng đầu năm, Tramoc đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT thực hiện kiểm tra chuyên đề đối với các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, qua công tác kiểm tra từ ngày 28/5 đến 20/6/2024 đã lập và xử lý 17 biên bản vi phạm dừng đón trả khách sai quy định, 4 biên bản liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải.
Song song với công việc trên, để nâng cao chất lượng dịch vụ và giám sát tốt các hoạt động của xe buýt, trong các tháng đầu năm Tramoc đã phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai nâng cấp xong hệ thống giám sát hành trình GPS và là cơ sở để đưa vào nghiệm thu sản phẩm dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt từ 01/5/2024 theo phần mềm GPS của Trung tâm.
Tham mưu Sở Giao thông vận tải có văn bản gửi UBND thành phố xin chủ trương xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá công tác quản lý, bảo trì hệ thống camera, hệ thống thiết bị trung tâm và thiết bị ngoại vi trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND TP (Văn bản số 4173/SGTVT-PTCNGTVT ngày 08/7/2024); tham mưu Sở GTVT có văn bản trình UBND thành phố phê duyệt Văn kiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường năng lực thực hiện chuyển đổi số (DX) trong giao thông công cộng và Quản lý nhu cầu giao thông (TDM) hướng tới phát triển bền vững giao thông đô thị Hà Nội”.
Với các nhiệm vụ trọng tâm trong thời tới, lãnh đạo Tramoc cho biết, Trung tâm tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ. Cùng với đó, hoàn thiện và trình UBND thành phố Đề án “Đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố” sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các Sở ban ngành và đơn vị vận tải ; Rà soát, đề xuất điều chỉnh bổ sung tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp vận tải trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 5241/QĐ-UBND ngày 14/12/2021 của UBND thành phố về việc ban hành “Bộ tiêu chí quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.