Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông từ ngày 31/3, các nhà mạng đồng loạt khóa một chiều liên lạc đi với 1,67 triệu thuê bao sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngay sau khi bị khóa, nhiều thuê bao đã đổ dồn về các điểm giao dịch của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Có mặt từ tại điểm giao dịch của VNPT vào sáng 3/4, bà Lê Thị Hoa ở Đống Đa (Hà Nội) kể bà tuổi đã cao nên không bao giờ đọc tin nhắn điện thoại. Tâm lý sợ bị lừa đảo nên bà chỉ nhận cuộc gọi của những người quen có trong danh bạ. Vì vậy, không biết đến việc phải chuẩn hóa thông tin thuê bao. Khi bị khóa một chiều bà mới hay và vội đi chuẩn hóa.
Khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Như Ý. |
Đại diện VinaPhone cho biết, trong hai ngày 1-2/4 có 30.000 thuê bao nhà mạng đã đến chuẩn hóa thông tin và được mở khóa liên lạc. Theo số liệu của Cục Viễn thông, trong 2 ngày 1-2/4 có 115.000 thuê bao bị khóa của các nhà mạng đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.
Tuy nhiên, vẫn còn tới 1,5 triệu thuê bao đang bị khóa liên lạc một chiều. Cục Viễn thông đề nghị, những thuê bao này cần chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ.
Lãnh đạo Cục Viễn thông cho hay, sau khi khóa một chiều đối với những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định, các nhà mạng vẫn tiếp tục truyền thông và hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao tại các cửa hàng giao dịch, trên các ứng dụng và trang web của nhà mạng.
Những thuê bao bị khóa một chiều, người sử dụng vẫn có thể chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ.
Những thuê bao bị khóa một chiều không thể truy cập vào web hay app của nhà mạng qua mạng 3G và 4G nhưng vẫn có thể truy cập qua wifi để chuẩn hóa thông tin cá nhân mà không cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng.
Theo quy định, 15 ngày sau khi khóa liên lạc một chiều, nhà mạng sẽ thực hiện khóa liên lạc hai chiều. Khi bị khóa hai chiều, khách hàng phải đến điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa. Sau 30 ngày từ khi bị khóa 2 chiều mà thuê bao vẫn chưa cập nhật thông tin chính xác, nhà mạng sẽ thực hiện thanh lý hợp đồng và thu hồi số.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục.