Tuy nhiên, có thể mất một khoảng thời gian nữa, con tàu mới được giải phóng hoàn toàn. Thông tin trên ngay lập tức khiến giá dầu giảm.
Đoạn video quay từ hoạt động cứu hộ cho thấy phần đuôi con tàu đã được kéo bật ra khỏi bờ và hướng ra giữa kênh. Các nhà chức trách sẽ giữ đuôi tàu cách xa bờ khi họ tiến hành kéo mũi tàu ra ngoài.
“Cảm ơn Chúa, con tàu đã trôi”, một người nói trong video khi những tàu cứu hộ xung quanh kéo còi ăn mừng.
Hoạt động giải phóng phần còn lại của con tàu sẽ tiếp tục khi mực nước dâng vào sáng nay, Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) thông báo.
Mohab Mamish, người từng là lãnh đạo ban quản lý kênh đào Suez và cố vấn cảng biển của tổng thống Ai Cập, nói với CNN rằng con kênh đào dự kiến được thông quan trong ngày hôm nay.
Ever Given, con tàu nặng 224.000 tấn, mắc cạn trên con kênh đào Ai Cập từ ngày 23/3. Đội cứu hộ đã làm việc không ngừng để cố gắng giải cứu con tàu, sử dụng tới 10 tàu kéo, tàu hút cát và nhân công của nhiều công ty trục vớt. Sau nhiều lần thất bại, đội cứu hộ đã gặt hái được những thành công đầu tiên khi thủy triều lên, giúp nước trong kênh ở mức cao nhất.
Công tác cứu hộ chủ yếu tập trung vào việc nạo vét cát ở đáy kênh phía trước và phía sau của con tàu, trước khi kéo nó bằng các tàu lai dắt.
Hoạt động cứu hộ đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi sự cố của một con tàu, một con kênh đã tác động đến toàn thế giới. Các con tàu từ khắp nơi chở nhiên liệu và hàng hóa quan trọng đã không thể đi vào kênh đào ở cả hai đầu, làm dấy lên báo động về tác động đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuyến đường nhỏ, tác động lớn
Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy bận rộn và quan trọng nhất thế giới. Theo tính toán, mỗi ngày Ai Cập mất khoảng 14 triệu USD phí vận chuyển nếu lưu thông bị ngưng trệ. Trong khi đó, hàng tỷ đô la hàng hóa bị tồn đọng trên hơn 350 con tàu đang chờ đi qua.
Khoảng 12% khối lượng hàng hóa của thế giới đi qua kênh đào Suez, và hơn 18.800 tàu đi qua kênh này trong năm 2020. Trung bình có 51,5 tàu qua đây mỗi ngày.
Nhiều tàu bị chặn nhập cảnh trong tuần này chở các sản phẩm nhạy cảm, bao gồm cả gia súc đến các quốc gia ở châu Âu và châu Á. Các chuyên gia lo lắng rằng nếu tàu Ever Given không sớm được giải phóng, thức ăn và nước cho gia súc có thể cạn kiệt trên các tàu - có thể gây ra cái chết của hàng nghìn vật nuôi.
Các tàu khác chở dầu - một nguồn tài nguyên quan trọng đối với một số quốc gia trong khu vực. Syria gần đó, vốn bị tàn phá bởi nhiều năm chiến tranh, đã phải áp đặt khẩu phần nhiên liệu từ hôm Chủ nhật do cung xăng dầu đang cạn kiệt sau khi các tàu chở dầu không thể giao hàng.
Nhiều quốc gia đã đề nghị hỗ trợ chiến dịch cứu hộ, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Hy Lạp và UAE.
Sau nhiều ngày nỗ lực không thành công, một số chuyên gia cho rằng có thể mất vài tuần trước khi tàu Ever Given được giải phóng. Một số tàu, không muốn chờ đợi, đã chuyển hướng hành trình quanh Cape Horn (Mũi Sừng, ở phía nam Chile thuộc châu Mỹ).
Osama Rabie, người đứng đầu SCA, nói thêm rằng lý do vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng.
Ông nói: “Có nhiều yếu tố hoặc lý do, gió thổi mạnh và bão cát có thể là một lý do nhưng không phải là lý do chính. Đó có thể là lỗi kỹ thuật hoặc lỗi của con người. “Sẽ có những cuộc điều tra thêm”.
Một nguồn tin liên quan đến hoạt động trục vớt nói với Reuters hôm 29/3 rằng họ đang thực hiện cân bằng lại con tàu và hy vọng rằng với thủy triều thuận lợi, hàng hóa sẽ không cần phải di dời.
“Tin tốt là tàu đã dịch chuyển. Nhưng nó vẫn bị mắc kẹt trong bùn. Một tàu kéo lớn nữa đang đến. Hy vọng rằng họ sẽ giải phóng tàu thành công ”.
Giá dầu giảm sau tin tức về tiến độ giải cứu con tàu. Giá dầu thô Brent giảm 1 USD / thùng xuống 63,67 USD. Cổ phiếu của Evergreen Marine Corp - bên cho thuê tàu - tăng 3,3%.