Theo Telegraph, nội dung cuộc hội thoại trên bắt đầu từ lúc 00h25 (giờ địa phương), với những hướng dẫn chung từ tháp kiểm soát đến các phi công, khi chiếc Boeing 777-200 đang chạy trên đường băng của sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
Các trao đổi chi tiết bắt đầu lúc 00h36. Cuộc hội thoại kết thúc vào lúc 1h19, khi máy bay được ghi nhận đạt độ cao hàng chục nghìn mét trên Biển Đông.
Nó cũng bao gồm những trao đổi từ thời điểm mà các nhà điều tra tin rằng máy bay đã bị can thiệp, cùng những lời cuối cùng từ cơ phụ Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, "Được rồi, chúc ngủ ngon".
Các nhà phân tích cho rằng trình tự của cuộc đối thoại dường như "hoàn toàn là thói quen". Tuy nhiên, có hai điểm khiến họ nghi ngờ.
Thứ nhất là thông điệp từ buồng lái lúc 1h07, trong đó nói rằng máy bay đang ở độ cao 35.000 feet (hơn 10.000 mét). Việc tổ lái lặp lại một thông điệp đã được họ gửi đi trước đó 6 phút là không cần thiết.
1h07 cũng là lúc mà ACARS, thiết bị truyền dữ liệu từ máy bay về vệ tinh, phát đi tín hiệu cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa trong vòng 30 phút sau đó. Các nhà điều tra tin rằng ACARS đã bị tắt trước cả lời tạm biệt của phi công phụ lúc 1h19.
Có một điểm kỳ lạ nữa khiến các nhà điều tra tin rằng sự biến mất của MH370 không phải là tai nạn. Đó là việc phi cơ mất liên lạc và chuyển hướng sang phía tây diễn ra vào đúng thời gian bàn giao giữa không lưu Malaysia với không lưu của thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
"Nếu tôi định ăn cắp máy bay, đó sẽ là thời điểm để thực hiện ý đồ", Stephen Buzdygan, một cựu phi công từng điều khiển Boeing 777 của hãng British Airways, nói. "Có một khoảng không gian chết giữa hai trạm kiểm soát không lưu. Đó là thời điểm duy nhất trong suốt chuyến bay phi cơ có thể không được nhìn thấy từ trạm kiểm soát ở mặt đất.
Nếu các phi công có liên quan trong vụ việc này thì cuộc hội thoại cho thấy họ đã rất cẩn trọng che giấu ý đồ của mình.
Chi tiết các trao đổi từ buồng lái trong 54 phút cuối của MH370:
Liên lạc với Tháp kiểm soát (ATC):
00h36m30:
MH370: ATC, đây là MH370, chào buổi sáng
ATC: Chào buổi sáng MH370, đây là tháp kiểm soát Kuala Lumpur, xin hãy duy trì ở vị trí A10 32R. (vị trí có sẵn trên sân bay dành cho phi cơ trước khi đi vào đường băng).
00h38m43:
ATC: MH370, hãy di chuyển từ 32R A10 vào đường băng
MH370: vào đường băng từ 32R A10, đã thực hiện
00h40p38:
ATC: MH370, vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, cho phép cất cánh.
MH370: Đã thực hiện, cảm ơn, tạm biệt.
Liên lạc với sân bay Kuala Lumpur:
00h42m05:
MH370: MH370 đã rời sân bay
00h42m10:
ATC: xác nhận vị trí MH370, độ cao chuyến bay 180 (18.000 feet), rẽ phải, hướng về điểm tham chiếu IGARI một điểm tham chiếu nằm trên biển).
00h42m52:
ATC: MH370, các anh đang đi vào radar 132.6 Kuala Lumpur, chúc buổi tối tốt lành.
MH370: 132.6, MH370 đã thực hiện
Liên lạc với radar:
00h46m51:
MH370: ATC, đây là MH370
ATC: MH370 hãy tăng độ cao chuyến bay lên 250
00h46h54:
MH370: MH370 đã tăng độ cao lên 250
00h50m06:
ATC: MH370, tăng lên độ cao 350
00h50m09:
MH370: đây là MH370, độ cao 350
01h01h14:
MH370: MH370 duy trì ở độ cao 350
01h01h19:
ATC: MH370
01h07m55:
MH370: MH370 đang ở độ cao 350
01h08:
ATC: MH370
01h19m24:
ATC: MH370, hãy liên lạc với radar 120.9 thành phố Hồ Chí Minh
01h19h29:
MH370: Được rồi, chúc ngủ ngon.
Theo Anh Ngọc