Pha trộn nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ
Hội KTS Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội “góp ý về kiến trúc dự án cầu Trần Hưng Đạo”.
Hội KTS Việt Nam cho biết, rất hoan nghênh chủ trương xây dựng cầu Trần Hưng Đạo của TP Hà Nội. Tuy nhiên, đây là dự án giao thông cần thiết, quan trọng bắc qua sông Hồng, là 1 trong số 18 cây cầu hiện đại được xây dựng theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô – Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Hội KTS Việt Nam phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đưa ra từ đầu đến nay không phải là phong cách kiến trúc Đông Dương mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ… |
“Cầu được xây dựng sẽ góp phần vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo cho diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội một điểm nhấn kiến trúc quan trọng. Vì thế, việc lựa chọn hình thức kiến trúc cầu được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng...”, Hội KTS Việt Nam cho biết.
Về hình thức, Hội KTS Việt Nam cho rằng, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Dương Đức Tuấn khẳng định, đến nay vẫn chưa “chốt” phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, TP mới giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo.
“Vì vậy, rất không nên lặp lại phong cách kiến trúc “Đông Dương” như thuyết minh của tác giả đồ án. Hơn nữa, phương án đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc Đông Dương mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ… Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong kiến trúc cầu hiện đại. Đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sang trọng, thanh nhã”, Hội KTS Việt Nam nhấn mạnh.
Cũng theo Hội KTS Việt Nam, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rất cần và nên mang tinh thần mới, đơn giản, thanh thoát. Cần xem xét kỹ càng về tỷ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận hình thái như các tháp – trụ cầu, mố cầu, lan can cầu… Chú ý đến cả các điểm dừng ngắm cảnh bố cục trên phần đường đi bộ của cầu.
Về mặt lưu thông, đây là tuyến tốc độ giao thông lớn, nên kiến trúc cầu càng cần mạch lạc, thanh giản nhằm đạt an toàn cao khi sử dụng, đồng thời tạo được dấu ấn biểu tượng.
“Nếu vẫn bắt buộc tiếp tục phát triển theo hướng đã lựa chọn của Hội đồng tuyển chọn là phương án bố trí 2 cụm trụ, thì phải chỉnh sửa căn bản để đạt được yêu cầu có hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lắp với các công trình cùng dạng đã có”, Hội KTS Việt Nam góp ý.
Cần thi tuyển kiến trúc
Về mặt pháp lý, Hội KTS Việt Nam cho rằng đây là công trình công cộng rất quan trọng, điểm nhấn trong khu lõi đô thị và trên các tuyến đường chính của Hà Nội nên quy trình thực hiện cần đặt lên hàng đầu yếu tố cẩn trọng tuyệt đối, tránh hậu quả đáng tiếc, không còn cơ hội sửa chữa.
Hội KTS Việt Nam đề nghị TP Hà Nội thực hiện thi tuyển kiến trúc, theo quy định của Luật Kiến trúc. |
Vì vậy, nên thực hiện thi tuyển kiến trúc, theo quy định của Luật Kiến trúc (điều 17, khoản 2). Nhiều địa phương cũng đã thực hiện thi tuyển Kiến trúc công trình cầu như cầu Thủ Thiêm 2 ở TP. Hồ Chí Minh; cầu đi bộ qua sông Hương ở TP.Huế…
Bên cạnh đó, Hội KTS Việt Nam cho biết sẵn sàng cử các KTS giàu kinh nghiệm để cùng TP tiếp tục quá trình lựa chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo tốt nhất, đáp ứng được các yêu cầu của TP đặt ra thông qua thi tuyển phương án kiến trúc.
Trao đổi với PV Tiền Phong trước đó liên quan đến phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển “xứ Đông Dương” gây nhiều ý kiến tranh cãi, ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội (Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - PV) cho biết, đây chưa phải là phương án cuối cùng để phê duyệt dự án đầu tư mà đây chỉ là phương án định hướng, sơ bộ ban đầu, trong quá trình sẽ hoàn thiện dần.
"Trước mắt đưa ra phương án mà Hội đồng tuyển chọn thông qua. Tuy nhiên, sau đó Hội KTS Việt Nam có mong muốn đóng góp ý kiến, chúng tôi kiến nghị lãnh đạo TP đồng ý với phương án này. Sắp tới sẽ mở rộng, giao Công ty CP Him Lam tài trợ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ đứng ra làm đơn vị tổ chức mời thêm Hội KTS Việt Nam, trên cơ sở làm đầu mối tập hợp các ý kiến của các kiến trúc sư trong ngành", Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội nói.
Theo đó, sẽ lấy ý kiến theo 2 hướng. Thứ nhất, đóng góp thẳng vào phương án để làm tốt lên. Thứ hai, nếu có phương án nào khác hẳn, độc đáo theo đúng tiêu chí độc đáo, điểm nhấn của TP thì Hội đồng kiến trúc sẽ xem xét để chọn ra phương án tốt nhất, đẹp nhất, là biểu tượng của TP. Sau đó, sẽ triển lãm, trưng cầu lấy ý kiến của người dân để có sự đồng thuận.