Hội đồng trường là 'cánh tay' nối dài của ban giám hiệu?

Hội đồng trường cần có thực quyền
Hội đồng trường cần có thực quyền
TPO - Với cơ chế của Luật hiện hành, hội đồng trường dường như là 1 thiết chế nối dài của ban giám hiệu.

“Nhiệm vụ, hoạt động của Hội đồng trường chủ yếu có tính chất tham mưu cho Hiệu trưởng, trong khi đó lẽ ra hội đồng trường phải nắm vai trò quản trị, chỉ đạo Hiệu trưởng để Hiệu trưởng làm tốt công tác quản lí. Với cơ chế của Luật hiện hành, hội đồng trường dường như là 1 thiết chế nối dài của ban giám hiệu. Tức là giống như ban giám hiệu mở rộng chứ chưa phải là cơ quan quyền lực cao nhất quyết nghị những vấn đề, chính sách vĩ mô của một cơ sở đào tạo ĐH”.

Đó là nhận định của PGS. Vũ Thị Lan Anh, Phó hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội trước vai trò của các Hội đồng trường đang tồn tại ở các trường ĐH Việt Nam.

Theo PGS. Vũ Thị Lan Anh, hiện cả nước có 23/170 cơ sở giáo dục ĐH công lập triển khai thí điểm thực hiện tự chủ theo nghị quyết 77 của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm, các trường vẫn gặp nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách. Để tự chủ ĐH, việc quan trọng nhất là các trường ĐH phải có một bộ máy quản trị hiệu quả, với các trường ĐH công lập chính là “Hội đồng trường”.

Nhưng thực tế, thời gian qua, tại 23 ĐH tự chủ thí điểm, Hội đồng trường chưa có thực quyền, chưa phát huy hết được vai trò, vị trí. Không những thế, mới có 1/3 trong tổng số 23 trường ĐH có hội đồng trường. Nhưng, ngay tại các trường đã thành lập được hội đồng trường thì vai trò của nó cũng rất mờ nhạt, chưa chứng tỏ được vai trò quản trị của mình.

“Đơn cử như, có trường đưa cán bộ quản lí cấp phòng – là cấp dưới của hiệu trưởng - lên làm chủ tịch hội đồng trường để chỉ đạo lại hiệu trưởng. Hay tại một số nơi đang có sự tham gia của tất cả các thành viên ban giám hiệu, đại diện các phòng ban vào hội đồng trường” – PGS. Vũ Thị Lan Anh nêu thực tế.

Bà cũng cho biết, nhiệm vụ, hoạt động của các hội đồng trường này chủ yếu có tính chất tham mưu cho Hiệu trưởng. Trong khi, nhiệm vụ của Hội đồng trường là quản trị, chỉ đạo Hiệu trưởng để Hiệu trưởng làm tốt công tác quản lí.

Cũng theo PGS. Vũ Thị Lan Anh, trong dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH đã tạo nên hành lang pháp lý khá tốt cho việc tổ chức quản trị cơ sở đào tạo ĐH. Cụ thể là Hội đồng trường được trao thực quyền rất lớn trong việc xây dựng các chính sách định hướng cho nhà trường, ban hành các quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của trường, quyết định nhân sự hiệu trưởng để trình cơ quan quản lí có thẩm quyền công nhận.

MỚI - NÓNG
Ảnh minh họa: Internet
Lý do thu hồi công văn công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19
TPO - Sáng 26/7, Bộ Y tế có Công văn số 5967/BYT-YDCT về việc thu hồi Công văn số 5944/BYT-YDCT đã công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; bệnh viện y học cổ truyền bộ, ngành; bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa các tỉnh, thành phố và các cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội dẫn đầu về điểm 10, Ba thí sinh đạt điểm tuyệt đối Ngữ văn ở tỉnh nào?

Hà Nội dẫn đầu về điểm 10, Ba thí sinh đạt điểm tuyệt đối Ngữ văn ở tỉnh nào?

TPO - Vào lúc 0h ngày 26/7, các Sở GD&ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo thống kê, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp với 2.239 bài thi đạt điểm 10 nhưng không có ở môn Ngữ văn. Trong một triệu thí sinh thi năm nay, có ba thí sinh giành điểm 10 môn Ngữ văn, các em ở tỉnh nào?