Học sinh, sinh viên đi học trở lại: Siết quy trình chống dịch, rà soát lại kiến thức

Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TPHCM khử khuẩn trường lớp ngày 27/2 để chuẩn bị đón học sinh
Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TPHCM khử khuẩn trường lớp ngày 27/2 để chuẩn bị đón học sinh
TP - Nhiều trường học cho biết, sẽ lên kế hoạch ôn tập, dạy lại kiến thức cũ, nhất là học sinh lớp 1, lớp 2. Đồng thời, siết quy trình chống dịch, yêu cầu phụ huynh khai báo y tế và có cam kết.

Ðủ cách phòng dịch

Bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), nơi từng có học sinh lớp 3 mắc COVID-19 hồi cuối tháng 1, cho biết, để đón học sinh quay trở lại, trường lên tất cả các phương án để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh. Trường đã phun khử khuẩn, vệ sinh 3 lần, phun muỗi 1 lần. Ngày 1/3 sẽ lau dọn lại một lần nữa và họp phân công nhiệm vụ cho từ 5-7 thầy cô đo nhiệt độ cho học sinh từ cổng trường. Ở mỗi lớp học, nhà vệ sinh… đều có bình rửa tay sát khuẩn.

Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết, trước Tết, trường tá hoả khi phát hiện một học sinh là F1 do mẹ em này dương tính với SARS-CoV2. “Để quay lại trường học lần này, ngoài vệ sinh, khử khuẩn, học sinh còn được yêu cầu ai đã đi qua vùng dịch nếu chưa đủ thời gian cách ly, có xác nhận của chính quyền địa phương thì chưa được tới trường. Trường cũng sẽ quán triệt với giáo viên, thông báo tới các gia đình về việc khai báo y tế, phát hiện học sinh ốm, sốt cho nghỉ học, kiểm soát chặt việc đo thân nhiệt từ cổng trường. Đặc biệt, ở mỗi lớp học, giáo viên đều đo nhiệt độ và ghi lại trong sổ theo dõi hằng ngày để báo cáo’’, bà Nga nói.

Ông Dương Trần Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp (TPHCM) cho biết, để chuẩn bị đón học sinh trở lại, trường đã liên hệ với trạm y tế phường phun khử khuẩn, sát khuẩn các phòng học, phòng chức năng.  Ngoài ra, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, xà bông sát khuẩn đã được  trường chuẩn bị với số lượng lớn. Trước khi vào học, học sinh sẽ được đo thân nhiệt và trong quá trình sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ được trang bị máy đo thân nhiệt tại lớp để đo cho học sinh.

Tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, quận Tân Bình (TPHCM), chiều 27/2, nhà trường huy động giáo viên, nhân viên và học sinh tiến hành vệ sinh, khử khuẩn bề mặt bàn ghế, nắm cửa, phòng học, phòng chức năng… Ông Hoàng Sơn Hải, hiệu trưởng nhà trường, cho biết, nhà trường quy định mỗi lớp chỉ 5 học sinh cùng giáo viên chủ nhiệm vào dọn dẹp vệ sinh, khi vào trường sẽ khai báo y tế và đeo khẩu trang.

Theo ông Hải, trong ngày đầu đi học lại, nhà trường yêu cầu tất cả học sinh súc miệng bằng nước muối, đeo khẩu trang, mang nước rửa tay; giờ bán trú, giáo viên và nhân viên phải nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách, không chen lấn, bắt tay nói chuyện; ăn xong thì rửa tay, đeo khẩu trang, nhanh chóng lên khu vực nghỉ trưa. 

Trong khi đó, với hơn 2.000 học sinh nên để đảm bảo giãn cách, Trường THCS Hồ Văn Long, quận Bình Tân (TPHCM) không tổ chức bán trú trong tuần học đầu tiên. Bên cạnh đó, trường tổ chức đón học sinh lệch ca. Buổi sáng, học sinh khối 6, 9 đến trường, buổi chiều, 2 khối còn lại. Trường đã in sẵn hơn 2.000 tờ khai y tế để học sinh, giáo viên khai báo trong ngày đầu đến trường.

“Ngoài ra, để tổ chức việc đo thân nhiệt, tránh ùn tắc giao thông, trường sẽ đón học sinh 2 cổng, mỗi cổng học sinh xếp thành 5 hàng. Ngoài 40 chai sát khuẩn, trường còn bổ sung 20 lít nước rửa tay đặt tại các nhà vệ sinh. Nhà trường cũng bố trí lệch ca trong giờ chơi. Nếu khối 6 sau 2 tiết sẽ nghỉ giải lao thì khối 9 sau 3 tiết sẽ ra chơi. Buổi chiều tương tự”, bà Huỳnh Thái Giang, hiệu trưởng nhà trường, cho biết .

Ôn tập kiến thức học trực tuyến

Theo bà Nga, học sinh đi học, nhà trường cùng lúc giải quyết bài toán đảm bảo chất lượng vừa hoàn thành kịp chương trình năm học. Do đó, trường sẽ dạy ngay bài mới nhưng dành thời gian buổi chiều để ôn tập các bài cũ. Trường sẽ lùi lại 1 tuần để giáo viên ôn tập rồi mới kiểm tra giữa kỳ II.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông (Hà Nội), nói rằng, trong những ngày đầu học sinh quay lại trường, ở tất cả các cấp học, nhà trường sẽ dành thời gian ôn tập kiến thức học trực tuyến. Đặc biệt, đối với học sinh nhỏ tuổi như lớp 1, lớp 2, giáo viên sẽ ôn tập, kiểm tra lại kiến thức tất cả các bài đã học qua mạng. Phải đảm bảo học sinh nắm chắc kiến thức rồi mới chuyển qua bài mới. “Cũng may, học sinh mới chỉ nghỉ học 2 tuần sau Tết nên việc dạy bù, củng cố không quá khó khăn. Ngoài ra, các trường cũng được yêu cầu rà soát tỉ lệ học sinh không tiếp cận được học trực truyến để bố trí giáo viên dạy kèm, giao bài thêm”, bà Hằng nói.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh (Hà Nội), ông Nguyễn Văn Hậu, nói rằng, khi học sinh đi học trở lại, phòng yêu cầu các trường tăng cường bổ trợ kiến thức cho các em đảm bảo thời lượng chương trình mới, củng cố kiến thức cũ. “Nhất là đối với học sinh lớp 1 đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 5, lớp 9 chuẩn bị vượt cấp. Phương án có thể, ngoài giờ học chính khoá, học sinh được dạy tăng cường nhưng không được dồn ép, gây căng thẳng cho học sinh”, ông Hậu nói.

Song song công tác chuẩn bị đón học sinh quay lại, các trường học tại TPHCM cũng lên phương án tăng cường ôn tập cho học sinh, đặc biệt là các em cuối cấp. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (TPHCM) cho biết, khi đi học lại, nhà trường sẽ tổ chức dạy bù cho các em 2 tuần vào các chiều thứ 3, 5, 7.

Ông Hoàng Sơn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TPHCM) cho biết, khi các em đi học lại, trường sẽ chia học sinh thành 3 nhóm. “Những em đã ổn rồi thì học tập bình thường, những em nào còn hổng kiến thức sẽ được phụ đạo. Những em yếu thật sự sẽ được xếp lớp riêng để thầy cô ôn tập. Tuy nhiên, số học sinh này không nhiều”, ông Hải nói. Tương tự, Trường THCS Hồ Văn Long (TPHCM) trong tuần đầu tiên học tập trung, trường sẽ ôn lại toàn bộ kiến thức trong thời gian học online. Nếu em nào không hiểu, sẽ tổ chức học phụ đạo vào buổi chiều.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nói: “Sở đã có chỉ đạo khi học sinh đi học trở lại, giáo viên các cấp học, đặc biệt ở bậc tiểu học, phải rà soát lại tình hình dạy học qua mạng trước vào sau Tết”.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, đối với bậc THPT, THCS, em xét mức độ của từng môn học, các thầy cô có kế hoạch bổ sung, củng cố chung trên lớp hoặc có những giúp đỡ riêng cho từng học sinh. Với bậc tiểu học, đặc biệt là lớp 1, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 không ràng buộc thời gian hoàn thành nội dung bài học. Vì thế, giáo viên được chủ động xây dựng kế hoạch dạy học làm sao đảm bảo được mục tiêu của chương trình đề ra.

Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh Hải Dương vừa ban hành bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. 
Ban chỉ đạo cũng yêu cầu 100% giáo viên và học sinh có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

UBND tỉnh Hải Dương hướng dẫn, các trường đạt từ 11/15 tiêu chí trở lên được đánh giá thực hiện tốt, trường học an toàn. Nếu đạt 8-10 tiêu chí thì trường đó được phép hoạt động và học sinh được trở lại trường, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục hạn chế. Còn trường nào chỉ đạt dưới 8 tiêu chí thì không được phép hoạt động.Nguyễn Hoàn

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Rất đông sinh viên đến tìm vơ hội, phỏng vấn tại các doanh nghiệp Hàn Quốc ở ngày hội

Doanh nghiệp Hàn Quốc vào tận trường tuyển hơn 1.000 đầu việc cho sinh viên

TPO - Ngày 20/4, tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM diễn ra chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” với sự góp mặt của 15 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Samsung Việt Nam, Pepsico Việt Nam, Lotte Việt Nam, Shinhanbank… tham gia tuyển dụng hơn 1.000 đầu việc, thu hút hơn 1.200 sinh viên trực tiếp tham gia trao đổi và phỏng vấn trực tiếp..
Thầy giáo Trần Văn Toản (bên trái) đạt giải nhất cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, năm học 2018-2019 do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức, đang giao lưu với nhân vật trong bài viết của mình - ảnh báo L.Đ

Thầy giáo Quốc học Huế nói về 'văn hóa chấp nhận' trong giáo dục hiện nay

TPO - Thực tế nhiều năm dạy học và làm công tác quản lý chúng tôi nhận ra có nhiều điều trái ngược mà chúng ta chấp nhận bỏ qua, xem đó như một thực tế hiển nhiên tồn tại mà không cần tìm hiểu nguồn gốc của nó. Chúng ta chấp nhận cả những thực tế không mấy vui vẻ về giáo dục. Vô hình trung dần dần trở thành một nếp nghĩ, một thói quen chấp nhận. Tôi gọi đó là văn hóa chấp nhận trong giáo dục.