Học giá trị sống để có gốc

Học giá trị sống để có gốc
TP - Bạn trẻ học kỹ năng sống thì chỉ có phần ngọn, vì thế cần học giá trị sống để có phần gốc. Chị Trish Summerfield người Newzealand, Giám đốc chương trình Giá trị sống Việt Nam (Living Values Education Program -LVEP), chia sẻ.

> Đi buôn ở... hội trường

Trish Summerfield (giữa) tham gia các chuyên đề, trò chơi cùng thanh niên Việt Nam
Trish Summerfield (giữa) tham gia các chuyên đề, trò chơi cùng thanh niên Việt Nam.
 

Bạn trẻ Việt Nam thể hiện gì qua các khóa học, thưa chị?

Chúng tôi giảng dạy và đào tạo tất cả các lứa tuổi nhưng phần đông là thanh niên. Người trẻ đặc biệt yêu thích chương trình vì có nhiều hoạt động cho họ thể hiện ý tưởng và chia sẻ chúng với người khác. Quá trình thể hiện, chia sẻ giúp người trẻ nhận thức rõ nét về giá trị, quan điểm của họ.

Người trẻ tuổi mang đến viễn cảnh tươi sáng, sự nhiệt tình; người lớn tuổi cung cấp sự khôn ngoan, kinh nghiệm. Điều này làm nên sự kết hợp tuyệt vời.

Chị từng nhận xét người Việt trẻ có nhiều ưu điểm chị muốn phát huy và học hỏi?

Hầu hết thanh niên VN nhiệt tình, khoan dung, thân thiện, tôn trọng và tử tế. Theo khảo sát nhiều năm của Viện Gallup, người VN được đánh giá lạc quan nhất thế giới. Tôi để tâm và học họ những phẩm chất ấy.

Nhiều bạn trẻ đăng ký học kỹ năng sống thay vì giá trị sống. Phải chăng chúng na ná và có tác dụng như nhau?

Không, chúng khác nhau dù có liên quan. Giá trị sống là cách làm thế nào để có được; Kỹ năng sống là cách thực hiện như thế nào. Giá trị tích cực hướng con người có niềm tin, ý tưởng về những gì tốt đẹp, lẽ phải, thích hợp trong cuộc sống như: Trung thực, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, khoan dung.

Kỹ năng sống quản lý những thách thức của cuộc sống như kỹ năng ra quyết định; giải quyết vấn đề; quản lý thời gian và lập kế hoạch. Các giá trị sống tập trung vào thế giới nội tâm của những suy nghĩ và cảm xúc, sau đó chảy vào trí óc, chi phối hành động, hành vi của người học. Ngược lại, các kỹ năng sống tập trung trực tiếp đến thế giới bên ngoài của hành vi mỗi người.

Nói cách khác, giá trị sống là phần gốc, kỹ năng sống là phần ngọn.

Nếu chỉ học ngọn, bỏ qua gốc, người đó sẽ thế nào?

Nếu bạn được đào tạo về kỹ năng thuyết trình hiệu quả, rõ ràng bạn biết cách ăn nói lưu loát, tránh được sai sót, người nghe có thể yên tâm, hài lòng với trình bày của bạn. Nếu trong bạn hàm chứa lòng tham lam, kiêu căng hay thiếu trân trọng, người nghe sẽ dễ dàng nhận ra khiến bạn không thể gần gũi họ.

Lúc đó, bạn chỉ là chiếc máy nói. Nếu được học cả 2 nội dung, chắc chắn bạn giữ giá trị của sự tôn trọng, lòng quảng đại, bạn có thể phá vỡ mọi khoảng cách, rào cản, thiết lập sự gần gũi chân thành với mọi người.

Kê đơn trị bạo lực học đường

Chị nhận xét gì về bạo lực học đường ở VN?

Tôi khẳng định nếu được trang bị giá trị sống, chắc chắn ít hoặc gần như không xảy ra bạo lực học đường nói riêng và xung đột ngoài xã hội. Qua các cuộc điều tra, khảo sát tại Thái Lan, Paraguay, Mỹ, Brazil, Việt Nam, nếu thanh thiếu nhi được học thường xuyên các giá trị sống được giảng dạy theo phương pháp LVEP từ một giờ trở lên mỗi tuần, không chỉ chấm dứt bạo lực mà các hành vi bắt nạt, sỉ vả bằng lời nói giữa học sinh cũng hạn chế tối đa.

Chị kê đơn điều trị được bạo lực học đường?

Chúng tôi có khoảng 70 bài học hoạt động dựa trên các giá trị hòa bình, khoan dung, tôn trọng và yêu thương. Với giới trẻ, đầu tiên chúng tôi cho tìm hiểu về hòa bình, khám phá các phương pháp tích cực để thể hiện cảm xúc và giải quyết xung đột.

Thông qua các bài tập, giới trẻ đạt được sự đồng cảm và hiểu biết những cảm xúc của người khác. Người trẻ học cách đánh giá cao sự độc đáo, cá tính mỗi cá nhân. Những câu chuyện và trò chơi giúp họ nhận thức được nỗi đau đớn với người khác khi mình gây ra như thế nào; sự sợ hãi, thất vọng khi bản thân bị người khác làm tổn thương.

Trải nghiệm đó cho họ hiểu biết toàn diện về bạo lực, chỉ khi hiểu giá trị sống trong hoà bình, họ sẽ tránh xa lối hành xử tiêu cực.

Cám ơn chị.

Phương Hiếu thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG