Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán: HAG) vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 1/2023. Theo đó, HAGL ghi nhận, sản lượng cây ăn trái vào mức 19.893 tấn, trong đó xuất khẩu 10.730 tấn và dùng cho sản xuất thức ăn gia súc 9.163 tấn.
Ngành chăn nuôi đạt sản lượng 41.197 con heo thịt. Tương ứng, công ty thu về doanh thu 509 tỷ đồng, bao gồm 206 tỷ ngành chăn nuôi, 197 tỷ ngành cây ăn trái và 106 tỷ ngành phụ trợ.
Khấu trừ chi phí, HAGL đạt gần 99 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tháng đầu năm 2023. Theo HAGL, trong bối cảnh giá thịt heo vẫn duy trì mức thấp, bù lại giá chuối tăng và sản lượng chuối cao nên kết quả sản xuất kinh doanh theo đánh giá tương đối khả quan.
Về kế hoạch sản xuất trong năm 2023, HAGL đặt mục tiêu sẽ sản xuất được 1 triệu con heo mang thương hiệu Heo ăn chuối Bapi và tích cực tìm kiếm thêm đối tác tiềm năng để mở rộng sản xuất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm được chế biến từ thịt heo.
Doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng trong năm 2023 nhờ tiêu thụ hết 1 triệu con heo. Bên cạnh đó, công ty sẽ mở các nhà máy chế biến thịt heo thành các sản phẩm xúc xích, giăm bông… để xuất khẩu và bán trong nước. HAGL cũng dự kiến sẽ mở rộng 1.000 cửa hàng bán lẻ tại các tỉnh, thành nội địa trong năm nay.
HAGL cũng dự kiến sẽ mở rộng 1.000 cửa hàng bán lẻ tại các tỉnh, thành nội địa trong năm nay. |
Tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị HAGL) nhận định, năm 2023 thị trường tiếp tục đi xuống. Với 2 mảng chính là trồng chuối và nuôi heo (cùng gà nuôi thí điểm), HAGL cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề.
Với heo, ông Đức nhận xét vào giai đoạn cuối năm, giá heo giảm xuống thấp dẫn đến kết quả không như kỳ vọng, nhưng may mắn là giá chuối tăng. HAGL cũng may mắn hơn các doanh nghiệp khác là tận dụng chuối thải để nuôi heo, nên không những không lỗ mà vẫn có lãi. Nếu không có chuối, heo của HAGL chắc chắn lỗ.
Hiện nay, 70% cung heo trên thị trường đến từ các hộ nông dân. Khi họ bỏ chuồng sẽ xảy ra hiện tượng quá bán. Ông Đức cho rằng chu kỳ lặp lại là giá sau đó sẽ tăng lại khi hụt cung. Dự kiến tháng 4-5/2023 sẽ hồi phục. Tuy nhiên, ông Đức nhấn mạnh đó chỉ là hy vọng. Thị trường luôn không nói trước được điều gì. Do đó, HAGL sẽ xây dựng kế hoạch thận trọng để cố gắng duy trì mảng heo “không lãi không lỗ”.
Cũng theo chia sẻ của bầu Đức, giá chuối chắc chắn sẽ tăng và thực tế khi Trung Quốc mở cửa, giá loại sản phẩm này đã tăng. “Khi Trung Quốc mở cửa thì giá loại cây gì cũng tăng. Giá chuối hiện tại là 11 USD/thùng, sắp tới sẽ tăng lên 13 USD/thùng - so với cùng kỳ mức giá này tăng vài chục %”, bầu Đức nói.
Chủ tịch HAGL cũng tiết lộ, năm 2023 công ty sẽ trồng thêm 2.000ha bắp. Bắp trồng vào tháng 4, đúng 20/4 HAGL xuống giống. Năm 2 vụ, vụ tháng 4 xuống giống thì tháng 7 thu hoạch và tháng 7 xuống giống thì tháng 12 thu hoạch. HAGL cũng đang tổ chức trồng rau củ quả của Đà Lạt. Rau củ quả này chỉ trồng cách đây mấy tháng, tận dụng điều kiện đất tốt của doanh nghiệp.
Ông Đức cho biết, đang xây dựng nhà máy bao bì, dự kiến 15/4 sẽ ra mắt thị trường sản phẩm rau củ quả của HAGL. Với những kế hoạch trên, bầu Đức tự tay tính toán và dự kiến lợi nhuận 2023 sẽ tăng khoảng 20 - 30%.