Mẫu logo được chọn là của tác giả Phạm Ngọc Thương (tình Long An), mang hình hoa sen cách điệu. Logo ASEAN 2020 thể hiện hai nội dung: “Gắn kết và Chủ động thích ứng” (tiếng Anh: Cohesive and Responsive).
Hoa sen trên logo ASEAN 2020 với ba cánh đa sắc tượng trưng cho ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN được sắp xếp theo một hướng, tượng trưng cho sự gắn kết ASEAN trong tranh thủ vận hội, thích ứng thách thức.
Chính giữa logo là biểu tượng ASEAN, hình tượng chim lạc đang vươn cao bao quanh biểu tượng này như con thuyền tiến về phía trước, đưa Cộng đồng ASEAN tới sự tăng trưởng bền vững, kết nối, hội nhập vì thịnh vượng chung. Màu vàng của logo, biểu hiện cho sự thịnh vượng, lạc quan và niềm vui; đỏ thể hiện sự năng động, năng lượng và quyết tâm; xanh là hoà bình, trí tuệ và niềm tin.
Trong lễ công bố logo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cho biết trên cơ sở logo đã được công bố, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chỉ đạo tiếp tục thực hiện các bộ nhận diện, chính thức khởi động các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN.
Đại diện Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, cuộc thi thiết kế logo năm ASEAN 2020 phát động từ tháng 4-2019 đã nhận được 167 mẫu thiết kế của 61 tác giả từ 13 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi đến tham dự. Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Hội đồng chấm, chọn ra mẫu thiết kế đáp ứng yêu cầu, nội dung chủ đề Năm ASEAN 2020, trình Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 xem xét.