Các diễn viên và biên kịch biểu tình bên ngoài trường quay Warner Bros ở Burbank, California |
Thoạt nhìn, dường như không có gì thay đổi ở tiệm giặt khô Milt & Edie, cách hãng phim Warner Bros một quãng ngắn, nơi một mùa hè dài tranh chấp lao động ở Hollywood đã khiến quá trình sản xuất phim bị đình trệ.
Với phong cách trang trí màu hồng sặc sỡ, khách hàng đứng chật ních kể cả vào buổi sáng các ngày giữa tuần và những bộ quần áo mới giặt vắt thành từng hàng đằng sau tiệm, thật khó nhìn ra bất kỳ dấu hiệu rắc rối nào. Ông Robert Shapiro, quản lý cửa tiệm, giải thích chuyện gì đã xảy ra kể từ khi các nhà biên kịch Hollywood ngừng làm việc vào tháng 5 và sắp tới là các diễn viên vào đầu tháng này. Ông nói, hãng phim đã không còn gửi yêu cầu chỉnh sửa hoặc giặt khô quần áo của khách mời trong các chương trình phỏng vấn nữa vì nếu không có biên kịch, các chương trình ấy không thể phát sóng.
Khi các diễn viên ngừng làm việc, số lượng trang phục hàng đêm đến từ các tác phẩm điện ảnh và truyền hình bị cắt giảm đáng kể. Việc cắt may và giặt là thường diễn ra trước các buổi dạ tiệc và công chiếu cũng vậy, bởi hiệp hội diễn viên đã cấm các thành viên của họ thực hiện PR, chừng nào cuộc đình công còn kéo dài. “Việc kinh doanh giảm 20% do ảnh hưởng của các khách hàng là hãng phim của chúng tôi”, ông Shapiro cho biết. Và chuyện này không chỉ xảy ra với mỗi Warner Bros. Disney chỉ cách đó 2 km và Universal khoảng 3 km.
Với khẩu hiệu “Hơn 70 năm giặt quần áo ở miền nam California”, Milt & Edie có rất nhiều khách hàng trung thành. Tuy nhiên, ngay cả họ cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của các cuộc đình công ở Hollywood, đặc biệt là ở thành phố Burbank, nơi có hơn 1.000 công ty phụ thuộc vào ngành công nghiệp giải trí.
Câu chuyện tương tự đang xảy ra trên khắp Los Angeles. Ngành công nghiệp này không chỉ giới hạn trong quận Hollywood mà trải rộng từ vùng đồng bằng Burbank và Glendale phía sau ngọn đồi Hollywood Hills, qua các trung tâm thương mại của thung lũng ngoại ô San Fernando, đến những ngọn núi ở thành phố Culver, nơi giờ đây là trụ sở của Sony.
Ở những nơi này, các doanh nghiệp có khách hàng phục vụ trực tiếp cho Hollywood với tư cách là tài xế, người cung cấp thực phẩm và nghệ sĩ trang điểm, hay các bộ phận gián tiếp như nhà hàng, quán cà phê, studio ảnh, tiệm làm tóc và móng tay,… đều đang hứng chịu ảnh hưởng của cuộc đình công trong khi phải xử lý các dư chấn của Covid-19.
“Bạn không thể đặt Los Angeles vào tình thế tồi tệ hơn”, bà Angela Marsden, chủ nhà hàng Pineapple Hill Saloon & Grill ở thung lũng San Fernando, nơi thường xuyên tiếp đón các nhạc sĩ và diễn viên hài, chia sẻ.
“Chúng tôi đã trải qua tất cả sự khủng khiếp của Covid. Sau đó, chúng tôi gặp phải một làn sóng tội phạm, rồi giá cả bắt đầu tăng chóng mặt… Tôi đã định tăng giá trong tháng này, nhưng bây giờ các diễn viên và nhà văn ủng hộ chúng tôi đang đình công”.
Đối với các doanh nghiệp phụ thuộc trực tiếp hơn vào sản xuất phim và truyền hình, tác động gần như ngay lập tức. Bà Jordyn Palos, người sở hữu một công ty quan hệ công chúng cho biết, cuộc đình công còn tồi tệ hơn Covid vì ít nhất hồi đó, họ vẫn có thể chuyển sang những phương án mới để tiếp tục thực hiện công việc. “Bây giờ, chúng tôi đang được thông báo rằng mình không thể tiếp tục làm việc”, bà cho biết.
Với nền kinh tế đa dạng hóa cao của Los Angeles, đánh giá thiệt hại tổng thể của một cuộc đình công là điều không dễ. Một ước tính được trích dẫn rộng rãi cho thấy chi phí của cuộc đình công kéo dài 100 ngày của các nhà văn năm 2007 là hơn 2 tỷ USD (47,4 tỷ VND), cho dù các chuyên gia khác tin rằng con số đó đã bị phóng đại.
Ngay khi một số doanh nghiệp vừa phục hồi sau đại dịch Covid, cuộc đình công của biên kịch và diễn viên lại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ |
Hiện tại, ít nhất, cuộc đình công nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Ban đầu, một số người hiểu nhầm rằng đây là cuộc tranh chấp giữa các triệu phú Hollywood, nhưng quan điểm đó đã thay đổi khi những người dẫn đầu cuộc đình công nói rõ sự bất bình của họ và sự thật rằng đại đa số các diễn viên và nhà biên kịch cũng chật vật như nhiều người khác để kiếm sống.
Trước studio Warner Bros vào tuần trước, những người lái xe lướt qua bấm còi ủng hộ đám đông biểu tình. Một số doanh nghiệp địa phương đã bắt đầu phân phát nước đá miễn phí hoặc giảm giá mặc dù chính họ đang thắt lưng buộc bụng. Bà Patricia Rivera, chủ sở hữu quán ăn Tequilas Cantina & Grill, đã quyết định giảm giá 15% cho bất kỳ thành viên công đoàn nào đang gặp khó khăn. “Mọi người cần được giúp đỡ, không chỉ những người đình công”, bà nói. “Khi chúng tôi gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch, nhiều khách hàng đã ở bên chúng tôi. Đây là việc giúp đỡ cộng đồng”.
Ông Konstantine Anthony, thị trưởng của Burbank, một cựu diễn viên thường xuyên có mặt tại các cuộc biểu tình cho biết ông đã trò chuyện với một số chủ doanh nghiệp hoài nghi và giúp họ hiểu rằng phúc lợi tài chính của chính họ cũng đang bị đe dọa. “Họ nhận ra rằng nếu các diễn viên và biên kịch nhận lương ngày càng ít, họ sẽ không có tiền để chi tiêu”, ông Anthony nói. “Họ có nhiều điểm chung với những người biểu tình hơn họ nghĩ”.
Vào mùa hè này, công đoàn các lĩnh vực kinh tế khác cũng đã đứng lên bảo vệ quyền lao động của mình. Nhân viên khách sạn, tài xế xe tải và thậm chí cả vũ nữ thoát y đã xuất hiện tại các cuộc biểu tình ở Hollywood, tất cả đều tranh luận rằng họ đang cùng đấu tranh cho sự công bằng, bởi vì các giám đốc điều hành công ty quan tâm đến cổ đông hơn nhân viên của họ.