Hé lộ nguyên nhân trực thăng rơi trên đảo Phú Quý

Chiếc máy bay bị nạn trên đảo Phú Quý. Ảnh: TC.
Chiếc máy bay bị nạn trên đảo Phú Quý. Ảnh: TC.
TP - Khoảng 9h30 ngày 26/3, một máy bay trực thăng quân sự đã rơi trên đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Vụ tai nạn làm 3 quân nhân bị thương. Nguyên nhân được cho do gió giật mạnh gây hư hỏng cánh quay đôi của máy bay.

Khi chiếc máy bay Mi8 số hiệu 850 thuộc Sư đoàn Không quân 370 xuất phát từ sân bay Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận ra huyện đảo Phú Quý thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thì gặp nạn. Theo người dân trên đảo chứng kiến sự việc, khi chiếc máy bay hạ xuống gần tới mặt đất thì chao đảo và rơi xuống, phần đuôi và một phần cánh bị đứt lìa văng ra xa làm hư hỏng nhẹ hai nhà dân ở gần.

Trên máy bay có 8 người, gồm 4 người trong tổ lái. Vụ tai nạn làm ba quân nhân là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp gồm Đồng Văn Vụ (SN 1961), Trần Văn Thương (SN 1979), Nguyễn Xuân Toàn (SN 1962) bị thương và nhanh chóng được đưa vào Bệnh viện Quân dân y huyện đảo Phú Quý điều trị.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện đảo Phú Quý đã điều xe chữa cháy đến hiện trường ngăn ngừa tình trạng cháy nổ, đồng thời phong tỏa hiện trường phục vụ công tác cứu nạn và điều tra. Cùng ngày, một chuyến bay khác đã đưa đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã ra đảo Phú Quý điều tra nguyên nhân và xử lý, khắc phục vụ tai nạn.

Theo Sư đoàn Không quân 370, nguyên nhân gây tai nạn do gió bất ngờ thay đổi, gió giật mạnh gây hư hỏng cánh quay đôi của máy bay, khiến tổ bay phải hạ cánh khẩn cấp trên sân bay dã chiến trên đảo Phú Quý. Mặc dù máy bay bị gãy đôi, đuôi máy bay rời khỏi thân nhưng không gây hại tới người và tài sản của người dân trên đảo.

Nguồn tin riêng của Tiền Phong, cho biết ngay sau khi trực thăng rơi, chiều cùng ngày Quân chủng Phòng không Không quân đã thành lập tổ công tác đặc biệt điều tra nguyên nhân tai nạn và khắc phục sự cố. Đoàn do Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng dẫn đầu gồm nhiều thành viên là sĩ quan cao cấp của Quân chủng, Sư đoàn Không quân 370, Nhà máy A 42 sửa chữa máy bay…

Tại hiện trường, đại tá Lê Ngọc Minh, Giám đốc Nhà máy A 42 cho biết, chiếc trực thăng Mi 8 số hiệu 580 chỉ bị gãy đuôi, các bộ phận chính không hư hỏng nặng, hoàn toàn có thể khắc phục được.

Trung đoàn Không quân 917 Sư đoàn Không quân 370 sử dụng ba loại trực thăng: Mi 171, Mi 8 và UH1. Mi 8 là trực thăng đa năng, vừa có thể dùng để vận tải, đổ quân, trinh sát vừa có thể trang bị vũ khí tấn công. Uy lực nhất của trực thăng Mi 8 là hệ thống phóng rocket gắn mỗi bên hai thùng, có thể phóng đồng loạt hoặc từng quả.

MỚI - NÓNG
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
TPO - Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) theo dõi, chỉ đạo được Tòa án các cấp tổ chức xét xử nghiêm túc, đúng tiến độ, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tòa án các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 23 vụ án, đã xét xử 19 vụ án; thụ lý theo thủ tục phúc thẩm 19 vụ án, đã xét xử 9 vụ án và thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm 2 vụ án, đã xét xử 1 vụ án.