1. Kết thúc AFF Cup 2016, CLB TPHCM gây sốc khi công bố đưa Lê Công Vinh về nắm giữ vị trí Phó chủ tịch. Không dừng lại ở đó, chưa đầy hai tuần sau quyết định trên, tại Lễ xuất quân của đội bóng mới đây, tiền đạo xứ Nghệ tiếp tục được đưa lên nắm chức quyền Chủ tịch. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, Lê Công Vinh có lẽ là trường hợp đầu tiên thăng tiến chóng mặt như vậy về “quan lộ”. Không ngạc nhiên khi bất kỳ quyết sách hay động thái nào của Công Vinh ở CLB TPHCM đều được dư luận theo sát. Thậm chí, tên của anh còn trở thành một từ khoá “hot” trên các phương tiện truyền thông và diễn đàn mạng, vượt qua cả những gương mặt được giới mộ điệu bóng đá Việt Nam yêu thích lâu nay như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh, Quang Hải…
2. Bên cạnh những lời động viên, khen ngợi và cổ vũ, có không ít những ý kiến bình luận nghi ngờ khả năng của Lê Công Vinh trên cương vị mới. Đây có lẽ là phản xạ bình thường, khi công việc của một chủ tịch đội bóng khác hoàn toàn với cầu thủ đá bóng trên sân. Bản thân Lê Công Vinh dù tự tin, nhưng cũng thừa nhận sẽ phải học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là đang có những quan điểm công kích một cách tiêu cực những việc tiền đạo xứ Nghệ đang làm ở CLB TPHCM. Khi tự tay bán vé cho người hâm mộ, Công Vinh bị chỉ trích là “làm màu”. Chuyện anh sốt sắng sửa chữa và làm sạch nhà vệ sinh ở sân vận động Thống Nhất cũng bị bình luận là “không xứng tầm” với vị trí một ông Chủ tịch. Thậm chí, việc CLB TPHCM thanh lý hợp đồng với một vài cầu thủ cũ, tuyển mộ người mới cũng bị nghi ngờ như cách Công Vinh đang thu gom quyền lực, tạo “dây” ở đội bóng bằng những cầu thủ đồng hương.
3. Hãy nghe những chia sẻ của Công Vinh khi xắn tay làm những công việc trên ở CLB TPHCM. Anh cho biết muốn làm bóng đá chuyên nghiệp và sạch từ những chi tiết nhỏ nhất. “Tôi đã nói từng chuyện với nhiều CĐV, và họ sợ đến sân không phải vì không vui hay lý do gì khác, mà sợ cái nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh rất hôi, không thể chịu nổi. Đặc biệt, với CĐV nữ thì cái nhà vệ sinh hôi hám là chuyện rất kinh khủng”-Công Vinh chia sẻ. Sửa nhà vệ sinh, hay tự tay bán vé là một cách thể hiện sự hướng về người hâm mộ.
4. Bóng đá Việt Nam đã có hơn một thập niên phát triển theo hướng đi lên chuyên nghiệp. Trên con đường đó, người hâm mộ luôn được xác định là một nhân tố quan trọng. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rất ít đội bóng có những hoạt động thực sự hướng về CĐV. Người ta nói nhiều về vai trò của CĐV trong quá trình phát triển lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam, nhưng liệu có mấy CLB thực sự đặt người hâm mộ vào trọng tâm?
Những công việc Lê Công Vinh đang làm ở CLB TPHCM có thể còn gây tranh cãi, nhưng chí ít có thể tin, đội bóng non trẻ của anh đang thực sự làm tất cả vì người hâm mộ, đặt người hâm mộ vào một vị trí được trân trọng. Chúng ta đã nhắc tới bóng đá chuyên nghiệp với những mục tiêu hoành tráng, nhưng chuyên nghiệp có lẽ cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, như làm sạch nhà vệ sinh cho CĐV.