Tại Hà Giang, Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, thời gian qua, hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại các điểm kinh doanh, siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ chiếm tỷ lệ cao và được người tiêu dùng quan tâm, ưu tiên mua sắm. Trong đó, các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất là nhóm sản phẩm gia dụng, may mặc, lương thực, thực phẩm.
Hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại các điểm kinh doanh (ảnh: Báo Hà Giang) |
Sở Công Thương tỉnh Hà Giang cũng đã tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; tích cực triển khai cuộc vận động, công tác quảng bá, dịch vụ đưa hàng Việt về nông thôn được đẩy mạnh thông qua hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, xa. Tổ chức các chương trình bán hàng ưu đãi nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng với hàng Việt Nam chất lượng, hàng đặc trưng của tỉnh, huyện. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị tham gia chương trình quảng bá sản phẩm tại các điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại tỉnh; củng cố, mở mới các điểm bán hàng Việt.
Tại Lạng Sơn, trung tuần tháng 10 vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và UBND huyện Tràng Định (Lạng Sơn) tổ chức khai mạc Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Tràng Định năm 2022. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, là dịp để các doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Tràng Định |
Trong đó, khu gian hàng Việt có 30 gian hàng, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày, hàng thủ công mỹ nghệ; sản phẩm chế biến, quần áo may sẵn, giày dép; các sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Các mặt hàng trưng bày tại Hội chợ đều phải cam kết đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, phải được niêm yết giá cả đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định.
Trước đó, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với UBND huyện Văn Quan (Lạng Sơn) tổ chức khai mạc Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn kết hợp với Hội chợ Thương mại năm 2022.
Cơ sở kinh doanh đưa hàng vào hội chợ cam kết hàng hóa đảm bảo xuất xứ, chất lượng |
Phiên chợ Hàng việt về nông thôn diễn ra từ ngày 3 - 5/10 với khoảng 30 gian hàng được sản xuất tại Việt Nam, có chất lượng, giá cả hợp lý và không bán vé vào cửa; Hội chợ Thương mại được tổ chức từ ngày 3 - 9/10 với khoảng 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu, dệt may, da giầy, hải sản, thủ công mỹ nghệ, nông lâm sản, thực phẩm, đồ gia dụng…
Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh khi đưa hàng vào hội chợ đã cam kết hàng hóa đảm bảo đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không bày bán hàng giả, hàng kém chất lượng tại hội chợ, giá cả hàng hóa phải được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định.
Thời gian tới, đại diện Ủy ban MTTQ các địa phương cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam. Tăng cường phối hợp với các ngành thành viên ban chỉ tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, nhằm tạo lòng tin và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc trưng của địa phương để người tiêu dùng lựa chọn…
Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỉ lệ này chiếm từ 60 - 96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Đặc biệt, kể từ sau dịch COVID-19 đến nay đã có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, nhất là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.
Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cùng với các chương trình hỗ trợ hàng Việt, sức mua của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Khảo sát cũng cho thấy, có tới 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%...