Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, từ hôm nay (1/7), 6 dịch vụ công được tích hợp đồng loạt triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế; cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của CSGT (phạm vi toàn quốc); nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của TTGT.
Trước đó, giữa tháng 3/2020, Cục CSGT triển khai thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng DVCQG tại 5 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận. Ghi nhận của phóng viên tại Hà Nội, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã tập huấn, thí điểm nộp phạt tại nhà thông qua Cổng DVCQG tới các đội phụ trách địa bàn trong ba tháng qua (từ 14/4-30/6). Theo đó, 15 đội CSGT phụ trách trên địa bàn Hà Nội đồng loạt triển khai nhập dữ liệu tài xế vi phạm trên hệ thống của Cục CSGT và Cổng DVCQG, tuy nhiên, thực tế đa số người vi phạm chưa “mặn mà” nộp phạt trực tuyến.
Là một trong những đơn vị triển khai tích cực nhất tại Hà Nội, Đội CSGT số 1 Công an TP Hà Nội (phụ trách khu vực quận Hoàn Kiếm) trong 3 tháng thí điểm đã xử lý thông tin, nhập dữ liệu 454 lượt tài xế vi phạm lên Cổng DVCQG. Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng CSGT số 1 cho biết: ‘‘Thực tế, gần 500 lượt tài xế vi phạm, duy nhất có tài xế H.T.T.H (SN 1980, quê Thanh Hóa) vi phạm lỗi vượt đèn đỏ nộp phạt trực tuyến. Nhiều tài xế trung niên vi phạm tỏ ra ngại sử dụng công nghệ. Trong khi đó, một số tài xế ở Hà Nội vẫn theo thói quen tới kho bạc nộp phạt”.
Cũng theo ghi nhận của Tiền Phong, tại nhiều quận nội thành như: Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai hay những huyện ngoại thành như: Sóc Sơn, Thanh Oai... mỗi đơn CSGT vị phụ trách đều nhập dữ liệu của hàng trăm tài xế vi phạm lên hệ thống xử lý vi phạm Cổng DVCQG, nhưng không có tài xế nào nộp phạt trực tuyến.