Hãng Mỹ đặt cược vào sự trở lại của máy bay siêu thanh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hãng hàng không Mỹ American Airlines vừa đặt cược vào khả năng máy bay siêu thanh sẽ trở lại bầu trời trong tương lai, để có thể vận chuyển hành khách với tốc độ nhanh gấp đôi máy bay thương mại hiện nay.
Hãng Mỹ đặt cược vào sự trở lại của máy bay siêu thanh ảnh 1

Thiết kế của máy bay siêu thanh Overture

American Airlines cho biết đã đặt mua 20 máy bay siêu thanh và quyền mua thêm 20 máy bay nữa. Hãng thông báo thông tin này hôm 16/8, nhưng từ chối cho biết điều kiện tài chính của thỏa thuận.

Mọi việc phụ thuộc vào việc hãng Boom Supersonic có thể thực hiện lời hứa hay không. Các chuyên gia hoài nghi khả năng dòng máy bay này có thể trở lại.

Boom đang phát triển dòng máy bay Overture mà họ khẳng định có thể chở 65 - 80 hành khách với tốc độ gần gấp đôi tốc độ âm thanh.

Dòng máy bay này vẫn ở giai đoạn ban đầu. Boom gần đây giới thiệu một phiên bản “tinh chỉnh” và cho biết mô hình đã hoàn thành thử nghiệm trong hầm gió. Máy bay chưa được bay thử, và những chiếc đầu tiên dự kiến phải đến năm 2025 mới xong.

Overture gợi nhớ đến Concorde, dòng máy bay cực nhanh và cực kỳ đắt đỏ, có thể đưa khách hàng vượt qua Đại Tây Dương với giá lên đến 10.000 USD/chỗ. Concorde dừng hoạt động từ năm 2003 vì không hiệu quả kinh tế. Dòng máy bay này cũng cực kỳ tốn nhiên liệu và ồn ào, vì tốc độ cao gây ra tiếng ồn chói tai.

Các chuyên gia cho rằng những máy bay như Concorde khó có khả năng quay lại, một phần vì khó tìm được khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản Boom và United Airlines đặt cược tiền và năng lực tiếp thị của mình vào kế hoạch hồi sinh phương tiện bay với tốc độ siêu thanh.

Boom khẳng định máy bay của họ có thể bắt đầu hoạt động từ năm 2029, và dù không thể đạt tốc độ tối đa khi bay qua đất liền nhưng vẫn có thể bay nhanh hơn 20% so với máy bay thương mại hiện nay.

Tuy nhiên, trước khi đi vào hoạt động, máy bay cần được Cục hàng không liên bang Mỹ và các cơ quan quản lý bay của nước khác chấp thuận.

Sau thất bại kinh tế với Concorde, các hãng hàng không và chế tạo máy bay đều chuyển sang tập trung vào hiệu quả, thay vì tốc độ.

Boeing từ bỏ kế hoạch sản xuất máy bay cận siêu âm Soni Cruiser từ đầu những năm 2000 để chuyển sang dòng máy bay nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu 787 Dreamliner, dù dòng này cũng có vấn đề riêng.

Chính phủ Mỹ cũng thể hiện quan tâm đến việc hồi sinh máy bay siêu thanh. Cục Hàng không liên bang Mỹ cho biết trên website rằng họ đang làm việc để thiết lập quy định mới cho dòng máy bay mới, bao gồm mức độ tiếng ồn được phép khi bay qua đất liền.

NASA cũng đã rót tiền phát triển loại máy bay siêu thanh chạy êm mang tên X-59, với hy vọng có thể áp dụng công nghệ này vào thương mại. Thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Theo CNN
MỚI - NÓNG
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
TPO - Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP. Huế, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, sắp tới khi Trung ương cho chủ trương, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội rất lớn cho Thừa Thiên - Huế.