Hãng đóng tàu Israel Shipyards đã giành được hợp đồng cung cấp số lượng không tiết lộ tàu tuần tra cao tốc Shaldag Mk V dài 32 m cho hải quân của "một quốc gia Đông Nam Á”.
Công ty này đã công bố trong một tuyên bố ngày 12 tháng 5 rằng hợp đồng - được ký kết giữa họ, Bộ Quốc phòng Israel và khách hàng - bao gồm các hạng mục chuyển giao công nghệ và hướng dẫn trong việc đóng và bảo dưỡng các tàu, cũng như nâng cấp nhà máy đóng tàu của khách hàng.
“Tại Israel Shipyards, chúng tôi làm việc không mệt mỏi để giúp khách hàng nhận được giải pháp toàn diện và lâu dài cho các nhu cầu khác nhau của họ trong việc đảm bảo biên giới biển- từ việc chế tạo các tàu phù hợp cho các sứ mệnh trong khu vực, đến các dịch vụ chuyển giao công nghệ đảm bảo lợi ích lâu dài, tiết kiệm,” CEO Eitan Zucker nói.
Shaldag Mk V là một tàu tuần tra được làm hoàn toàn bằng nhôm với lượng choán nước đầy tải là 95 tấn và mớn nước 1,25 m. Tàu có thủy thủ đoàn 10 người, tốc độ tối đa đạt 40 hải lý (76km/h). Nếu di chuyển với tốc độ 12 hải lý/h, tàu có tầm hoạt động 1.000 hải lý. Nó có thể được trang bị hải pháo và bệ phóng tên lửa.
Các chi tiết khác của thỏa thuận, bao gồm cả danh tính của khách hàng, không được tiết lộ. Tuy nhiên, theo tạp chí Quân sự châu Á, có thể các tàu này đáp ứng yêu cầu của Hải quân Philippines về các phương tiện ngăn chặn tấn công nhanh có khả năng mang tên lửa (FAIC-M). Bộ Quốc phòng Philippines (DND) trước đó đã đưa ra thông báo hợp đồng với Israel Shipyards cho 8 nền tảng FAIC-M có khả năng mang tên lửa.
Trị giá khoảng 128 triệu đô la Mỹ, hợp đồng này bao gồm việc nâng cấp các cơ sở của Hải quân Philippines, mặc dù các bên không tiết lộ loại tàu sẽ được cung cấp bởi Israel Shipyards. Một hợp đồng khác trị giá khoảng 79 triệu đô la Mỹ cũng đã được ký với hãng Rafael Advanced Defense Systems (Israel) để cung cấp hệ thống vũ khí trang bị cho các tàu mới. Rafael Advanced Defense Systems chính là công ty đã chế tạo hệ thống phòng thủ Vòm Sắt khét tiếng của Israel.
Israel Shipyards là một trong những cơ sở đóng và sửa chữa tàu lớn nhất ở phía đông Địa Trung Hải. Công ty cũng vận hành cảng thuộc sở hữu tư nhân đầu tiên và duy nhất ở Israel. Các cơ sở của công ty được đặt tại Cảng Kishon (một phần của khu phức hợp Cảng Haifa) bao gồm một tàu nâng hàng mới (syncrolift), có khả năng nâng lên đến 3000 tấn và cầu tàu dài khoảng 1000 mét.
Công ty được chính phủ Israel thành lập vào năm 1959 để đóng cả tàu quân sự và dân sự, đồng thời cung cấp các dịch vụ nâng cấp, bảo dưỡng và sửa chữa kỹ thuật hàng hải. Năm 1995, sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả và tiếp tục thua lỗ dưới quyền sở hữu nhà nước, công ty được tư nhân hóa và bán cho một nhóm các nhà đầu tư địa phương, từ năm 1998, công ty đã trở lại có lãi.
Ngày nay, Israel Shipyards nằm dưới sự kiểm soát của Tập đoàn Shlomo, một tập đoàn do doanh nhân Shlomo Shmeltzer sở hữu.
Tính đến nay Israel Shipyards đã đóng 40 tàu tên lửa lớp Saar; 20 chiếc đã được chuyển giao cho Hải quân Israel.